Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Kỹ năng quản lý dự án

Mời các bạn tham khảo một số bí quyết về kỹ năng và năng lực quản lý dự án hiệu quả dành cho những người mới nhận trách nhiệm quản lý dự án hay những người định hướng nghề nghiệp trở thành một nhà quản lý dự án.


Nhận biết và phát huy vai trò của nhà quản lý dự án

Nhà quản lý dự án là người chịu trách nhiệm chính cho việc lập kế hoạch và thực hiện một dự án. Bạn phải làm chủ được việc kết hợp được nhiều kỹ năng bao gồm khả năng đặt ra những câu hỏi xác đáng, nhận biết được những yếu tố không hiệu quả, giải quyết được những mâu thuẫn cá nhân cũng như biết cách quản lý theo hệ thống.

Đạt mục tiêu SMART

Một khi bạn lập kế hoạch dự án, hãy chú ý đến việc phát triển những mục tiêu mang tính khả thi cao. Các mục tiêu đó cần đạt được tiêu chí SMART – cụ thể (specific), vừa phải (measurable), được đồng thuận(agreed upon) , thực tế (realistic) và thời gian hợp lý (time based).

Lập kế hoạch dự án

Dự án thường không có kết quả chính xác như đã được lên kế hoạch. Kế hoạch nên được phát triển bởi tất cả thành viên đội dự án hơn là bởi một mình người quản lý.

Lên ngân sách cho dự án

Bạn cần phải ước toán được ngân sách cho dự án và thực hiện tốt quá trình dự đoán hiệu quả đạt được về mặt chi phí dựa trên những thông tin thực tế hiện tại.

Đề xuất ngân sách

Đề xuất ngân sách nên chú trọng vào mục tiêu hiệu quả đạt được của dự án, cung cấp nhiều thông tin minh chứng cho việc đánh giá hiệu quả của dự án theo chi phí.

Quản lý nhà đầu tư

Nhà đầu tư cho dự án là người quan tâm đến dự án của bạn bởi vì họ chính là người bị ảnh hưởng trực tiếp từ quá trình thực hiện và đầu ra của dự án. Hiểu được giá trị và các vấn đề của nhà đầu tư là rất quan trọng để bạn có thể hướng họ theo sự phát triển của dự án, đồng thời chắc chắn nhận được sự đồng thuận của các bên trong mọi tiến trình thực hiện.

Quản lý rủi ro

Sự rủi ro chính là yếu tố ngăn cản một dự án đạt hiệu quả như nhà đầu tư mong đợi. Mỗi nguy cơ xảy ra rủi ro cần được đặc biệt lưu tâm giải quyết để có thể giữ đúng tiến độ thực hiện dự án.

Quản lý thay đổi

Qui trình quản lý sự thay đổi là yếu tố chủ đạo quyết định đầu ra thành công của dự án. Qui trình đảm bảo mỗi thay đổi đã được nhận biết, được lưu tâm và được xét duyệt trước khi tiến hành thực hiện.

Báo cáo tiến trình thực hiện

Bản báo cáo tiến trình thực hiện là yếu tố quyết định của công việc quản lý dự án. Văn bản này nên được thực hiện bởi người quản lý dự ánvà được chuyển tới các nhà đầu tư một cách thường xuyên.

Tổng hợp mọi qui định

Quá trình tổng hợp này là một phần thiết yếu của mọi dự án và mọi công việc quản lý dự án. Việc hiểu rõ chi tiết những gì dự án cần đạt được là vô cùng quan trọng đối với sự thành công của dự án đó.

Sử dụng ý kiến phản hồi như một công cụ

Sau cùng, là một nhà quản lý dự án, bạn cần phải biết đưa ý kiến và nhận phản hồi một cách hiệu quả. Ý kiến phản hồi tốt nhất khi được xử lý triệt để theo từng trường hợp cụ thể.

Kỹ năng quản lý dự án Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Hoang Quang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét