Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Quản trị nhân sự: Điều hòa mâu thuẫn giữa các thế hệ nhân viên

Nhà quản trị nhân sự không chỉ là cầu nối giữa nhân viên và quản lý cấp cao, mà còn là chìa khóa điều hòa xung đột trong nội bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể phát triển nếu mâu thuẫn giữa các thế hệ nhân viên không được giải quyết thỏa đáng. ( ( Xem thêm: gỗ nguyên liệu)


Phân nhóm thế hệ nhân viên

Nhà quản trị nhân sự có thể chia đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp theo bốn thế hệ chính sau:
Nhân viên cao tuổi – U60: thực sự trung thành với doanh nghiệp và ý thức kỷ luật cao, tin vào kinh nghiệm làm việc và thăng tiến theo thang bậc. Những nhân viên này đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp khi kinh tế phát triển vững mạnh.

Nhân viên trung tuổi – U50: khao khát đạt đến thành công và đang chiếm giữ vị trí cấp cao trong các doanh nghiệp. Đây cũng là thế hệ có nhiều hoài bão, có ý chí trước gian khó.

Nhân viên thế hệ X, sinh trong giai đoạn 1961-1979, có nền tảng kiến thức tốt và biết tiếp thu những kinh nghiệm từ lịch sử, có xu hướng phá vỡ những khuôn mẫu truyền thống, đòi hỏi môi trường làm việc thoải mái, không gò bó và cũng không chấp nhận thứ bậc. Thế hệ này làm giàu nhanh chóng nhờ những sáng kiến táo bạo.

Nhân viên thế hệ Y, sinh từ năm 1980 trở đi, là thế hệ đầu tiên sống trong kỷ nguyên công nghệ thông tin. Cũng giống như thế hệ X, họ có một tuổi thơ khá đầy đủ nên thường đòi hỏi quyền của cá nhân nhiều hơn, thích tự do trong suy nghĩ cũng như hành động. Họ xem trọng những hoạt động cá nhân hơn là quan hệ xã hội.

Sự mâu thuẫn của các thế hệ nhân viên (Xem thêm: in hiflex)


Xác định chính xác mâu thuẫn giữa các thế hệ là chìa khóa quan trọng để nhà quản trị có phương pháp điều hòa phù hợp. Các thế hệ nhân viên bị tác động bởi nhiều nhân tố xã hội và được thúc đẩy bởi những động cơ làm việc khác nhau nên thường không có cùng quan điểm trong việc nhìn nhận vấn đề. Sự mâu thuẫn thường thấy trong các công ty lớn là thái độ chê bai lẫn nhau, khi nhân viên thuộc thế hệ cũ luôn coi trọng quy tắc, kinh nghiệm, còn nhân viên trẻ thì hay đưa ra những ý tưởng táo bạo nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro hơn. Nhân viên thế hệ trẻ luôn ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiệu quả hơn, họ cũng nhìn thấy nhiều cơ hội hơn và có tham vọng nắm bắt tất cả, trong khi những nhân viên lớn tuổi lại nghi ngại và suy xét cẩn trọng trước khi hành động.
01 Tháng Một, 2017Giám Đốc Nhân Sự - CPO, Kinh Doanh Đầu Tư

Quản trị nhân sự: Điều hòa mâu thuẫn giữa các thế hệ nhân viên


Nhà quản trị nhân sự không chỉ là cầu nối giữa nhân viên và quản lý cấp cao, mà còn là chìa khóa điều hòa xung đột trong nội bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể phát triển nếu mâu thuẫn giữa các thế hệ nhân viên không được giải quyết thỏa đáng.

Phân nhóm thế hệ nhân viên

Nhà quản trị nhân sự có thể chia đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp theo bốn thế hệ chính sau:
Nhân viên cao tuổi – U60: thực sự trung thành với doanh nghiệp và ý thức kỷ luật cao, tin vào kinh nghiệm làm việc và thăng tiến theo thang bậc. Những nhân viên này đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp khi kinh tế phát triển vững mạnh.
Nhân viên trung tuổi – U50: khao khát đạt đến thành công và đang chiếm giữ vị trí cấp cao trong các doanh nghiệp. Đây cũng là thế hệ có nhiều hoài bão, có ý chí trước gian khó.

Quản trị nhân sự: Điều hòa mâu thuẫn giữa các thế hệ nhân viên

Nhân viên thế hệ X, sinh trong giai đoạn 1961-1979, có nền tảng kiến thức tốt và biết tiếp thu những kinh nghiệm từ lịch sử, có xu hướng phá vỡ những khuôn mẫu truyền thống, đòi hỏi môi trường làm việc thoải mái, không gò bó và cũng không chấp nhận thứ bậc. Thế hệ này làm giàu nhanh chóng nhờ những sáng kiến táo bạo.
Nhân viên thế hệ Y, sinh từ năm 1980 trở đi, là thế hệ đầu tiên sống trong kỷ nguyên công nghệ thông tin. Cũng giống như thế hệ X, họ có một tuổi thơ khá đầy đủ nên thường đòi hỏi quyền của cá nhân nhiều hơn, thích tự do trong suy nghĩ cũng như hành động. Họ xem trọng những hoạt động cá nhân hơn là quan hệ xã hội.

Sự mâu thuẫn của các thế hệ nhân viên

Xác định chính xác mâu thuẫn giữa các thế hệ là chìa khóa quan trọng để nhà quản trị có phương pháp điều hòa phù hợp. Các thế hệ nhân viên bị tác động bởi nhiều nhân tố xã hội và được thúc đẩy bởi những động cơ làm việc khác nhau nên thường không có cùng quan điểm trong việc nhìn nhận vấn đề. Sự mâu thuẫn thường thấy trong các công ty lớn là thái độ chê bai lẫn nhau, khi nhân viên thuộc thế hệ cũ luôn coi trọng quy tắc, kinh nghiệm, còn nhân viên trẻ thì hay đưa ra những ý tưởng táo bạo nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro hơn. Nhân viên thế hệ trẻ luôn ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiệu quả hơn, họ cũng nhìn thấy nhiều cơ hội hơn và có tham vọng nắm bắt tất cả, trong khi những nhân viên lớn tuổi lại nghi ngại và suy xét cẩn trọng trước khi hành động.


Quản trị nhân sự: Điều hòa mâu thuẫn giữa các thế hệ nhân viên Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét