Những sai lầm bạn nên tránh khi quản lý nhân viên lớn tuổi

Quản lý nhân sự là một trong những mảng miếng khó khăn nhất thuộc lĩnh vực quản trị nhà hàng, khách sạn. Khác với quản lý nhân viên đồng trang lứa, quản lý nhân viên lớn tuổi sẽ tồn tại một số khó khăn riêng biệt. Quản lý nhân viên lớn tuổi là một thử thách với sếp trẻ bởi khoảng cách tuổi tác có thể tạo nên sự khác biệt trong suy nghĩ, cách làm việc, làm nảy sinh những mâu thuẫn. Chính vì thế hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được những sai lầm bạn nên tránh khi quản lý nhân viên lớn tuổi  nhé

Không coi trọng và lắng nghe

Một số nhà quản lý trẻ thường có xu hướng không coi trọng, lắng nghe ý kiến của nhân viên “gạo cội”, vì cho rằng đó là những tư tưởng đã lỗi thời, không còn phù hợp. Đây là quan niệm khá sai lầm, bởi tuy không nắm bắt xu hướng, công nghệ nhanh như nhân viên trẻ nhưng nhân viên kỳ cựu lại có vốn hiểu biết rộng, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và tầm nhìn xa.

( xem thêm : https://trungdan.com/may-dong-phuc-gia-re-tai-tphcm.html )

Vì thế, nếu không lắng nghe những góp ý của họ bạn có thể sẽ để vụt mất các cơ hội kinh doanh, đầu tư tốt mang lại nhiều lợi nhuận. Ngoài ra, điều này còn có thể tác động gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của hai bên, gây khó khăn khi làm việc cũng như quản lý sau đó.
Không tin tưởng trao quyền và cơ hội

Không tin tưởng, ngại trao quyền cho những nhân viên “lão làng” trong các công việc quan trọng, các dự án mới vì lo lắng họ sẽ vượt quyền hoặc không đủ năng lực cũng là sai lầm mà các nhà lãnh đạo trẻ cần tránh. Bởi tuy không năng động và học hỏi nhanh bằng các nhân viên trẻ nhưng các nhân viên lớn tuổi lại có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng giải quyết công việc.

Cách quản lý này không chỉ ngăn cản nhân viên của bạn phát huy năng lực, làm ảnh hưởng đến hiệu suất lảm việc của họ mà còn gây đình trệ các công việc chung... Hơn thế nữa, với cương vị là nhân viên “lão làng”, đã gắn bó nhiều năm với công ty nếu không được cấp trên trọng dụng nhân viên rất dễ bị tổn thương lòng tự tôn, gây  tâm lý chán nản và muốn nghỉ việc.
Không chú trọng bồi dưỡng năng lực

Ngoài ra các nhà quản lý trẻ cũng cần tránh quan điểm không cần chú trọng, bồi dưỡng năng lực cho nhân viên lớn tuổi. Bởi tuy đã có nhiều kinh nghiệm làm việc nhưng cuộc sống hiện nay luôn vận động, biến đổi không ngừng, nếu không tạo điều kiện cho nhân viên lớn tuổi tham gia các khóa học bổ trợ, cập nhật kiến thức, công nghệ mới thì họ sẽ khó có thể làm việc tốt với hiệu suất cao.

( xem thêm : https://trungdan.com/may-dong-phuc )

Điều này còn có thể làm nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực như cấp trên thiên vị, làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc cũng như sự đoàn kết trong phòng ban.
Giữ khoảng cách để tạo uy

Là nhà lãnh đạo hẳn bạn luôn mong muốn tạo được uy, tuy nhiên không nên vì thế mà giữ khoảng cách với nhân viên, gặp gỡ, trò chuyện với họ về các chủ đề công việc. Bởi cái uy của người quản lý không nằm ở sự nghiêm nghị, lạnh lùng mà nằm ở phong cách  lãnh đạo chuyên nghiệp, “thấu tình đạt lý” và biết quan tâm đời sống của nhân viên. Vậy nên thay vì giữ khoảng cách bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến đời sống nhân viên, nên chủ động hỏi thăm, trò chuyện giống như những người bạn, người anh em… Điều này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp mà còn giúp bạn hiểu hơn về cấp dưới, biết cách dung hòa để làm việc và quản lý hiệu quả hơn.

( xem thêm : https://www.facebook.com/dongphucgiareSG/ )

Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý giao tiếp đúng mực, đảm bảo sự tôn trọng trong cách xưng hô cũng như cách trao đổi công việc, bởi các đồng nghiệp lớn tuổi thường rất coi trọng lễ nghi. Nếu không cảm thấy được tôn trọng họ sẽ khó có thể góp sức hết mình và gắn bó lâu dài.
Không chịu học hỏi

Mỗi người đều có những ưu và nhược điểm riêng, do đó đừng vì bạn đã nắm giữ vị trí quản lý mà không học hỏi từ cấp dưới. Bởi tuy có thể trình độ, kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc họ không bằng bạn nhưng ngược lại các nhân viên “lão làng” lại có những hiểu biết sâu rộng về tình hình kinh doanh công ty, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý các tình huống công việc tốt. Do đó, dù ở cương vị nào bạn cũng nên chủ động quan sát, học hỏi từ mọi người để hoàn thiện mình và trở thành vị sếp luôn được yêu mến, nể phục.

Quản lý nhân viên lớn tuổi bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự khác biệt về tuổi tác, suy nghĩ và cách làm việc. Tuy nhiên chỉ cần khéo léo trong công tác quản lý, giao tiếp, chú ý dung hòa thì họ sẽ sớm trở thành “cánh tay đắc lực” của bạn.



About Nguyễn Như

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK