Doanh nghiệp nên cần sinh viên đi thực tập

Các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi ứng viên của mình ít nhiều có kinh nghiệm làm việc trước khi nhận họ vào công ty. Vậy đối với các bạn sinh viên mới “chân ướt chân ráo” ra trường thì kinh nghiệm làm việc lấy ở đâu ra? Câu trả lời đơn giản nhất, đó chính là quá trình thực tập của bạn trước khi ra trường. Thực tập tại doanh nghiệp không chỉ giúp bạn có kinh nghiệm khi xin việc, mà nó còn có vô số lợi ích khác mà Sao Kim sẽ giới thiệu với bạn dưới đây.



1. Việc thực tập chứng tỏ sự chủ động của bạn

Mỗi người sử dụng lao động (hoặc trường đào tạo sau đại học) đều muốn có những người dám nghĩ dám làm. Việc thực tập thường không bắt buộc ở trường đại học, nhưng những kinh nghiệm như vậy sẽ chứng tỏ bạn là người rất chủ động trong việc phát triển sự nghiệp.

2. Việc thực tập giúp bạn học được nhiều điều về bản thân mình hơn

Thông qua việc thực tập, bạn có cái nhìn rõ hơn về điểm mạnh cũng như điểm yếu và sở thích của chính mình. Quan trọng không kém, bạn có thể nhận ra những điều mà bạn không thích làm.

3. Việc thực tập sẽ làm đẹp hồ sơ của bạn

Bạn đang lo lắng không biết làm cách nào để có được một hồ sơ đẹp? Kinh nghiệm thực tập sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

4. Việc thực tập giúp bạn quảng bá bản thân trong buổi phỏng vấn

Bạn lo lắng không biết sẽ nói những gì trong buổi phỏng vấn công việc? Kinh nghiệm thực tập sẽ giúp bạn vượt qua chướng ngại đó. ( Xem thêm: Sơn lót epoxy )

5. Việc thực tập làm tăng sự tự tin trong nghề nghiệp của bạn

Trong quá trình thực tập bạn có thể đối mặt và vượt qua “những nỗi sợ không tên” mà bạn có thể có trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

6. Việc thực tập giúp trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn

Kỹ năng số 1 mà người sử dụng lao động tìm kiếm ở những ứng viên là kỹ năng giao tiếp tốt. Bằng việc tương tác với những người khác trong môi trường làm việc khi đi thực tập, bạn sẽ có cơ hội cải thiện kĩ năng giao tiếp của mình.

7. Việc thực tập giúp bạn chứng tỏ bản thân trong “thế giới thực”

Thành công trong học tập là một chuyện, những thành tựu bạn đạt được trong “thế giới thực” còn quan trọng hơn nhiều khi bạn tìm kiếm một công việc toàn thời gian.

8. Việc thực tập mở rộng mạng lưới nghề nghiệp của bạn

Hơn 70% công việc có được từ những mối quan hệ cá nhân. Qua việc thực tập, bạn sẽ gặp rất nhiều người mới, mỗi người đó có thể giúp bạn kiếm được một công việc toàn thời gian sau khi tốt nghiệp.

9. Việc thực tập giúp bạn có được thư giới thiệu

Bằng việc làm thật tốt công việc thực tập, bạn có thể gây ấn tượng với sếp và tạo ra một nhóm những người sẵn sàng nói tốt về bạn với những người có tiềm năng là sếp của bạn trong tương lai.

10. Việc thực tập giúp bạn thâm nhập nội bộ

Qua việc thực tập, bạn có cơ hội học được công việc thực sự trong một công ty, một ngành, và trong những phòng chức năng khác nhau là như thế nào.

11. Việc thực tập giúp bạn phát triển những thói quen làm việc tốt hơn

Qua việc thực tập, bạn sẽ học được cách quản lý công việc, các dự án và học cách làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Bạn cũng có thể học từ đồng nghiệp bằng cách quan sát những thói quen tích cực và tiêu cực của họ.

12. Họ đến với năng lượng tràn đầy

Thực tập sinh luôn là những người cầu tiến và không ngại học hỏi. Điều này một phần có thể do họ còn trẻ và muốn khẳng định bản thân và khám phá những điều mới mẻ, tuy nhiên phần khác thực tế hơn là công việc thực tập không phải là một công việc lâu dài, vì thế họ không lo bị “ghìm chân” ở một nơi. Họ có thể đến, hoàn toàn mới mẻ và tràn đầy năng lượng, hoàn thành công việc của họ, và rời đi. Chính bởi tâm lý này mà họ dễ dàng hòa nhập và đóng góp vào môi trường văn hóa của bất cứ công ty nào đón nhận họ.

13. Tiết kiệm tiền lương phải chi trả

Hầu hết các sinh viên thực tập thường không đặt nặng lợi ích kinh tế và sẵn sàng hài lòng với mức lương khiêm tốn mà công ty của bạn đề xuất. Và bởi vì chi phí quản lý liên quan đến việc sử dụng lao động thực tập sinh là không đáng kể nên gánh nặng và rủi ro của doanh nghiệp là rất thấp. Một lợi ích khác có thể kể đến là bạn có thể thay đổi thời gian làm việc của họ sao cho phù hợp với ngân sách lương của công ty một cách dễ dàng, đặc biệt khi doanh nghiệp mới thành lập với ngân sách còn hạn hẹp.

14. Họ mang đến những ý tưởng mới tinh

Những người trẻ thường có những ý tưởng hay, đó là sự thật. Điều này là bởi họ nhìn nhận các vấn đề của công ty với con mắt hoàn toàn “trong sáng”. Brian Hamilton – Chủ tịch, đồng sáng lập Sageworks – một công ty đánh giá năng lực tài chính các doanh nghiệp tư nhân tại Mỹ đã chia sẻ: Vài năm trước, khi doanh nghiệp của ông có dự án phát triển một mô hình đánh giá khả năng vỡ nợ, Công ty quyết định giao toàn bộ công tác thu thập dữ liệu của dự án cho một nhóm các sinh viên Đại học, với sự giám sát của chỉ một nhân viên cũng mới tốt nghiệp Đại học. Tất nhiên là ban đầu nhóm làm việc có một chút chuệch choạc, tuy nhiên sau đó, chỉ với một mức độ giám sát và quản lý vô cùng nhỏ, thành quả sau kỳ nghỉ hè của nhóm đã giúp Sageworks phát triển một sản phẩm có tính thương mại cao trong một khoảng thời gian ngắn. “Họ đã nghĩ ra những cách thức cực kỳ sáng tạo để có được những dữ liệu chúng tôi yêu cầu, điều mà chúng tôi không chắc mình có thể nghĩ đến bao giờ” – Brian Hamilton chia sẻ.

15. Những Thực tập sinh tốt sẽ trở thành nhân viên xuất sắc của công ty

Điều này nghe có vẻ tất yếu, nhưng là điều vô cùng quan trọng. Các kỳ thực tập là cách mà bạn không chỉ tìm kiếm các ứng viên tiềm năng mà còn có thể chiêu mộ những nhân viên chính thức từ những người đã từng rất quen thuộc với văn hóa doanh nghiệp của bạn. Như vậy, một kỳ thực tập sẽ đóng vai trò như một cơ hội “dùng thử”, đối với cả người mua lẫn người bán.

16. Họ có thể đạt được những điều “không thể”

Các sinh viên Đại học (hay kể cả học sinh cấp 3) không bị bó buộc vào những quy chuẩn, bởi vậy họ có thể “bẻ cong” những giá trị chúng ta vẫn thường mặc định. Những người trẻ tuổi thường xác định được những giới hạn của bản thân và tự “neo” mình vào những giới hạn đó, đơn giản bởi họ chưa biết hết khả năng của mình đến đâu. Vì vậy, điều quan trọng cần phải thay đổi, đó là chúng ta cần giao cho các Thực tập sinh của mình những công việc thực sự có ý nghĩa, thậm chí những dự án cần những “ý tưởng lớn”. Rất nhiều nhà quản lý đã sai lầm khi giao cho nhân viên thực tập của mình những công việc giấy tờ, hành chính giản đơn và nhàm chán với lý do họ còn thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, chính sự thiếu kinh nghiệm đó lại là một ưu điểm bởi càng chưa có kinh nghiệm, họ càng ít bị bó buộc vào những cái “nên” và “không nên”. Thêm vào đó, khi tiếp nhận những dự án hơi “quá tầm” một chút sẽ càng kích thích sự hưng phấn và tích cực trong công việc của đội ngũ này, khiến họ cảm thấy ý nghĩa thực sự của kỳ thực tập và hoàn thành công việc với nỗ lực cao nhất.



Sinh viên đi thực tập cần chuẩn bị những gì?

Vấn đề là chọn nơi thực tập phù hợp để có cơ hội thể hiện năng lực của mình.

Với những sinh viên đã từng đi làm hay có nhiều mối quan hệ thì chuyện tìm một nơi thực tập khá dễ dàng. Nhưng với những người chưa kinh nghiệm thì việc kiếm cho mình một chỗ thực tập cũng khó như đi tìm việc làm, chỉ mong sao có được một chỗ để thực tập cho dù không phù hợp.

– Các sinh viên năng động thường tự tìm các công ty thực tập cho mình nhờ thường xuyên tiếp cận các công ty trong những ngày hội việc làm, nhờ các mối quan hệ hoặc sớm tìm qua các thông tin trên mạng. Ngoài ra, họ chủ động mở rộng phạm vi tìm nơi thực tập ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu… (nếu ở tp. HCM chẳng hạn). Hay có những sinh viên tận dụng mối quen biết ở quê nhà để về quê thực tập. Như vậy, sẽ dễ tìm nơi thực tập hơn, những người hướng dẫn cũng tận tình hơn và xác suất được giữ lại công ty để làm việc chính thức cũng cao hơn.

– Khi bạn đã lập được danh sách các công ty có chương trình thực tập và hiện đang có nhu cầu, bạn nên nộp đơn cho tất cả các công ty đó. (Ở mỗi công ty đòi hỏi những thủ tục khác nhau). Sau đó, hãy cố gắng liên lạc với người có trách nhiệm liên quan để xác nhận việc nhận bộ hồ sơ và thăm dò ý kiến của họ về vấn đề xin thực tập này. Điều chính yếu là tìm hiểu cho mình công ty phù hợp với tiêu chuẩn của bản thân. (Một số ít các bạn may mắn được doanh nghiệp tận tình hướng dẫn và chỉ bảo). Và cũng lưu ý: Một số các công ty lớn có kế hoạch thực tập thường kỳ dành cho sinh viên, ở đó bạn sẽ được trợ cấp học bổng (thực tập có lương).  ( Xem thêm: Sơn nền nhà xưởng )

Tất cả các sinh viên đều có cơ hội, quan trọng  là sự cố gắng và nỗ lực của mỗi người. Không nên có thái độ hời hợt, dựa dẫm hay coi đây là một dịp nghỉ ngơi. Nhiều sinh viên dựa vào các công ty là cơ quan “người nhà”, coi việc đi thực tập là dịp để rong chơi thoải mái. Đến công ty với thái độ vênh váo, vào thực tập thì với tư tưởng “sĩ quan” khiến rất nhiều công nhân lẫn người hướng dẫn không hài lòng và hậu quả là sinh viên đó cũng chẳng học được điều gì về kinh nghiệm thực tế.

Nên chuẩn bị những gì? 

Nhiều sinh viên than phiền rằng công việc thực tập của họ thật quá nhàm chán, thường là “bưng trà, rót nước” hoặc bị sai vặt. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu chọn lựa kỹ lưỡng, bạn có thể tìm được các công ty có chương trình thực tập tốt hơn. Và để không phải là người thừa, để được tiếp cận với công việc, trước khi đi thực tập bạn nên tìm hiểu thêm kiến thức ngành nghề liên quan để thích nghi  với kế hoạch thực tập và đơn vị mình đến thực tập như:

– Thời gian thực tập cụ thể từ bắt đầu đến lúc kết thúc.

– Trách nhiệm, bổn phận hàng ngày của bạn (khi thực tập) sẽ là gì?

– Công việc đối với cơ cấu tổ chức của công ty như thế nào? (Nơi và bộ phận mà bạn muốn thực tập)

– Điều gì là ưu tiên chính của công việc, mối quan hệ với các phòng ban khác ra sao?

– Cần tìm hiểu trước mẫu báo cáo thực tập của truờng (yêu cầu) để khi đi thực tập không bị động. (Khi viết báo cáo nên tham khảo các báo cáo trước để rút kinh nghiệm và nên viết về các điểm mạnh của nơi mình thực tập).

– Nên tạo mối quan hệ tốt với nơi thực tập bởi khi viết luận văn cũng cần một lần nữa làm việc với đơn vị để xin số liệu và chứng nhận cho báo cáo thực tập

 – Bạn cũng cần tìm hiểu thêm như: Công ty có tài trợ cho sinh viên thực tập không? Nếu công ty trả lương cho sinh viên thực tập, bạn sẽ làm công việc gì?

Để việc thực tập mang lại hiệu quả cao, bạn cần phải có một sự chuẩn bị tốt không những kiến thức mà còn ở tâm lý vì có kết quả hay không là do tính thích nghi của mỗi người. Những sinh viên kiên nhẫn, cởi mở và hòa đồng với nhân viên công ty thì sẽ sớm có được số liệu, sớm được hướng dẫn. Điều chính yếu là chỉ cần chịu khó, hăng hái và làm tốt phần việc được giao. Nên có ý thức học hỏi và nhanh nhạy, chú tâm trong công việc, đặc biệt là phải trung thực, chân thành.

Nhiều sinh viên sau khi thực tập xong được tuyển dụng ở đó làm việc luôn (một số các công ty vẫn tuyển nhân viên theo kiểu như thế này). Đây là cách tốt nhất thay cho việc đi nộp hồ sơ tìm việc làm. Vì thế, bạn hãy tận dụng cơ hội, nhiệt tình với công việc và chú tâm học hỏi. Nên có tinh thần, thái độ tích cực như đang thử việc để được làm nhân viên chính thức.

Ngoài ra các bạn xem thêm:  Cùng với đội ngũ nhân viên, kỹ thuật, kỹ sư chuyên sâu nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sơn, chúng tôi luôn tư vấn và mang lại nhiều giải pháp kỹ thuật tối ưu, liên tục cải tiến phương pháp, quy trình làm việc để cung cấp những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của tất cả quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ sơn epoxy chi phí thấp .

About Nặc danh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK