Kinh nghiệm quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả và toàn vẹn nhất

Quản lý con người chưa bao giờ là việc dễ dàng, hơn nữa là nhân sự trong hoạt động nhà hàng. Làm sao để cân đối nhân sự cho hoạt động của nhà hàng mà không làm giảm chất lượng dịch vụ, làm sao để bố trí, lập thời gian biểu thật hợp lý, phát huy được sự tập trung cũng như sức sáng tạo của nhân viên thì người quản lý nhất định phải có kỹ năng quản lý.

Xác định công việc cụ thể và tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng

Trước tiên, bạn cần phải xác định rõ nhà hàng cần những vị trí nào và mô tả công việc cho từng vị trí một cách rõ rang, để nhân viên hiểu rõ công việc mình cần làm hoặc tham khảo chúng khi có sự nhầm lẫn. Tiếp theo, bạn cũng cần phải đặt ra những tiêu chuẩn đánh giá, đo lường hiệu quả công việc. Điều này sẽ giúp cho việc điều hành nhà hàng được thuận lợi và suôn sẻ hơn.

Trao đổi, đào tạo thường xuyên cho nhân viên

Mục đích của việc trao đổi và đào tạo thường xuyên là nhằm củng cố và nâng cao năng lực của nhân viên, đồng thời giúp người quản lý nắm rõ được công việc từng bộ phận. Nhà hàng có thể tổ chức các buổi training định kì theo quý cho từng bộ phận, để bổ sung thêm kiến thức mới về vấn đề phục vụ, nắm bắt xu hướng món ăn, làm mới thực đơn…

Giao tiếp, lắng nghe và giả quyết xung đột với nhân viên

Để quản lý tốt nhân viên, nhất định bạn phải học cách giao tiếp và lắng nghe nhân viên của mình. Sẵn sàng lắng nghe để nhân viên được nói chuyện hay bày tỏ bức xúc trong quá trình làm việc. Bạn cần lắng nghe và suy nghĩ về vấn đề phát sinh, sau đó đưa ra hướng giải quyết vấn đề. Phải thực sự công bằng giả quyết, không thiên vị bởi vì chính cách cư xử của sếp chính là yếu tố cần thiết để tạo ra sự thành công trong làm việc.

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện

Nhà hàng của bạn cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử giữa nhân viên với khách hàng và giữa nhân viên với nhau. Nhằm tạo nên môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng để mọi nhân viên đều cảm thấy được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với công việc.
Chế độ thưởng, phạt hợp lý

Những vấn đề liên quan đến chế độ thưởng phạt, đãi ngộ cho nhân viên cũng là một vấn đề mà người quản lý nhà hàng cần phải lưu ý. Người quản lý nhân sự nhà hàng cần phải sắp xếp trả lương đúng thời hạn đã cam kết cho nhân viên, hoặc có những phần thưởng khuyến khích nhân viên phát huy khả năng khi làm tốt công việc được giao.

Dự toán doanh thu

Người quản lý cần dựa vào dự toán doanh thu, dự toán số lượng khách sẽ phục vụ để tính toán số lượng nhân lực cần thiết nhằm giảm thiểu lãng phí nhân lực hoặc thiếu nhân lực. Tuy nhiên bảng dự toán sẽ thay đổi theo từng thời kỳ kinh doanh theo yếu tố thị trường, kinh tế tác động, cạnh tranh… mà điều chỉnh số lượng nhân viên cho hiệu quả.

Người quản lý hoàn toàn điều hành hiệu quả hoạt động nhà hàng khi họ biết số lượng khách mà họ sẽ phục vụ. Dự tính lượng suất ăn bán được được dùng để lên lịch số lao động dựa vào tổng số giờ lao động cho phép bố trí nhân lực. Những điều này cũng rất quan trọng đối với nhân viên chế biến, người phải thu mua, nhận hàng, lưu kho, xuất hàng và chế biến thức ăn với số lượng vừa phải nhằm phục vụ cho lượng khách đã dự tính.

Bản dự tính giúp cho người quản lý có thể đảm bảo những khu vực dịch vụ được trang bị những hàng hoá được lưu trữ thích hợp ngay từ đầu và nhân sự cũng như khu vực làm việc đã sẵn sàng để phục vụ khách. Số lượng bữa ăn sẽ phục vụ cũng ảnh hưởng số lượng cần thiết cho giai đoạn chuẩn bị như đổ đầy muối và tiêu vào lọ, cắt bánh mì thành lát, gói bộ đồ ăn inoc vào khăn ăn.
Giải quyết những xung đột của nhân viên

Xung đột, cãi vã là chuyện thường xảy ra khi có sự bất đồng, nhưng nó sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nơi làm việc nếu người quản lý nhà hàng không biết cách xử lý. Khách hàng luôn cảm thấy khó xử, bực bội khi nhìn thấy nhân viên nhà hàng đột nhiên cãi nhau ngay trước mặt họ. Điều này làm cho họ có cảm giác về tính không chuyên nghiệp của nhà hàng và gây tác động tiêu cực cho nhà hàng. Do đó, đòi hỏi nhà quản lý có cách xử lý tình huống cãi vã, xung đột đúng lúc, đúng cách.

Trong mọi trường hợp, các cuộc xung đột của nhân viên phải được xử lý ngay lập tức bằng việc kéo họ lui về hậu sảnh, khuất tầm mắt của khách hàng. Sau đó, mới xác định nguyên nhân xung đột. Trong một số trường hợp cụ thể, có thể để cho nhân viên thời gian và không gian tiếp tục gây gỗ để “hạ hỏa” cơn nóng giận. Có thể tách từng nhân viên một ra hỏi với sự chứng kiến của quản lý bộ phận khác. Điều này sẽ giúp nhân viên giải bày hết suy nghĩ của họ một cách chân thật nhất.

Đừng trừng phạt hay đánh giá tiêu cực về những nhân viên gây ra xung đột. Hãy giúp đỡ họ bằng cách sử dụng các giải pháp công bằng và có tính chất tương tác dưới sự hỗ trợ của toàn nhóm nhân viên. Nếu xung đột thường diễn ra mà không được giải quyết chu đáo sẽ dẫn đến việc nhân viên nghỉ việc. Chúng cũng làm nhân viên xao lãng công việc phục vụ khách hàng.

Thực tế, một số xung đột bắt nguồn từ cách cư xử quá đáng của một người nào đó, chẳng hạn, quấy rối tình dục hay khiêu khích. Hãy thiết lập hình thức kỷ luật rõ ràng cho các hành vi đó, kể cả đưa ra trong lúc phỏng vấn tuyển người để hạn chế hành vi tiêu cực này trong lúc làm việc.

Tại một số nhà hàng, mối quan hệ giữa bộ phận tiền sảnh và hậu sảnh là nguyên nhân gây ra xung đột. Hãy khuyến khích cả hai nhóm hợp tác với nhau trong mọi công việc. Để giải quyết được xung đột thì nhà quản lý hãy nhìn nó dưới góc độ của nhân viên. Hãy nhớ rằng nhiều cuộc xung đột xuất phát từ các vấn đề mà một cá nhân nào đó gặp rắc rối ngoài nhà hàng, hay phải làm việc quá căng thẳng. Nhận diện tốt vấn đề sẽ giúp giải quyết mọi chuyện êm đẹp và nhân viên không gặp áp lực quá lớn trong công việc. Và người quản lý cũng cần phải biết động viên nhân viên để họ yên tâm làm việc.

"QC" CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM

 Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18  ( Ms. Nguyệt )

Email: nguyethey@gmail.com 
Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2

About Nguyễn Như

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK