Kỹ năng nghiệp vụ nhân sự cách quản lý nhân viên bảo vệ hiệu quả

 Có thể trên những tuyến đường, tuyến phố, các tòa nhà, chúng ta đều bắt gặp bóng dáng của những người bảo vệ. Họ làm nhiệm vụ quan sát và xử lý các tình huống liên quan đến trật tự an ninh cho đối tác.

Kỹ năng nghiệp vụ nhân sự cách quản lý nhân viên bảo vệ hiệu quả

Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp góp phần không nhỏ trong việc đào tạo nên những người nhân viên có trách nhiệm, có tâm trong những công việc ấy.

Với những đóng góp không nhỏ cho xã hội, dịch vụ bảo vệ đã làm nên cái tầm quan trọng của mình trên tất cả mọi lĩnh vực.

Khu trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại là một trong những khu vực không thể thiếu nhân viên bảo vệ. Các khu vực này có thể trở thành mục tiêu trộm cắp, phá hoại, và các hình thức khác nhau khác của tội phạm. Do đó, chất lượng dịch vụ phục vụ bảo vệ chuyên nghiệp luôn hiện hữu khi là đối tác của những doanh nghiệp kinh doanh  khu trung tâm thương mại này.

Cao ốc văn phòng cũng là nơi quan trọng để nhân viên an ninh làm việc. Nhân viên bảo vệ trong tòa nhà văn phòng có thể kiểm soát những người bước vào tòa nhà để đảm bảo an ninh cho tòa nhà đó. Ngoài ra, có thể ngăn chặn sự phá hoại bên trong và bên ngoài của tòa nhà, cũng như bảo vệ xe trong tầng hầm.

Không thể không nói đến các kho xưởng và tòa nhà công nghiệp. Với mục tiêu quan trọng như vậy, việc sử dụng một công ty dịch vụ bảo vệ uy tín là rất cần thiết. Do giá trị tài sản của công ty khá lớn nên nhân viên phải có sự quan sát và nhanh nhạy. Người không phận sự thì không được vào.

Khách sạn, ngân hàng là những đối tác lớn của công ty dịch vụ bảo vệ. Cung cấp dịch vụ với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, tạo ra một sự hiện diện có thể ngăn chặn tội phạm xâm nhập vào tài sản, ghi lại tất cả các hoạt động đáng ngờ và báo cáo bất cứ điều gì nguy hiểm ngay lập tức cho cảnh sát.

Những sự kiện như buổi hòa nhạc, đám cưới, hội nghị, sự kiện thể thao,...sẽ luôn đồng hành cùng một dịch vụ bảo vệ chất lượng nhất. Nhân viên bảo vệ có thể đảm bảo rằng sự kiện diễn ra suôn sẻ, an ninh được giải quyết triệt để, mang đến một sự kiện thành công không chỉ đối với ban tổ chức mà đối với công ty bảo vệ, đó cũng là một niềm vinh hạnh.

Qua đó, thấy được tầm quan trọng của dịch vụ bảo vệ trên rất nhiều lĩnh vực, đóng góp một phần lợi ích không nhỏ cho xã hội nói chung và đối tác nói riêng.

Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bảo vệ thường được nhà tuyển dụng sử dụng nhất

Bạn hãy giới thiệu một chút về bản thân?

Gợi ý: giới thiệu tên, tuổi, quê quán, tình trạng hôn nhân, đã có kinh nghiệm làm bảo vệ chưa, mong muốn tìm công việc như thế nào… giới thiệu ngắn gọn, thường khoảng 2-3 câu

Bạn đã từng làm bảo vệ chưa?

Gợi ý: trả lời rồi hoặc chưa. Nếu rồi thì nêu nơi làm việc gần nhất kèm nhiệm vụ công việc, thành tựu đạt được… Nếu chưa thì nêu nguyện vọng tìm việc

Thế mạnh của bạn là gì?

Gợi ý: nêu một vài thế mạnh của bản thân phục vụ cho công việc bảo vệ như: sức khỏe tốt, biết võ thuật, kiểm soát tốt cảm xúc, chịu được áp lực công việc…

Điểm yếu của bạn là gì?

Gợi ý: nêu một điểm yếu của bản thân mà bạn nghĩ có ảnh hưởng đến công việc bảo vệ nhưng không nhiều và có thể khắc phục được trong tương lai. 

Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

Gợi ý: dù bạn ra đi với lý do cá nhân đi chăng nữa thì cũng không nên nói xấu công ty cũ, đồng nghiệp cũ. Thông thường, câu trả lời cho câu hỏi này sẽ là vì muốn tìm môi trường làm việc mới/ muốn cải thiện thu nhập...

Một nhân viên bảo vệ tốt cần có kỹ năng gì?

Gợi ý: biết phán đoán và xử lý tình huống – có thể sử dụng máy tính cơ bản – khả năng quan sát tốt – giao tiếp và tạo thiện cảm với khách hàng...

Một khi khách hàng giao toàn bộ tài sản và tính mạng cho chúng ta bảo vệ, thì phải hiểu rằng đây là một nhiệm vụ hết sức cao cả và độ tin cậy cao. Một bảo vệ có tài giỏi, chuyên nghiệp hay không, điều đó sẽ được biết khi có một tình huống bất kỳ xảy ra, chúng ta sẽ thấy được các kỹ năng cả về thể chất lẫn kỹ thuật đối phó với tội phạm và các hành vi vi phạm khác.

Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng cơ bản được sử dụng trong nhiều tình huống, nhân viên bảo vệ phải giao tiếp rõ ràng và súc tích bằng lời nói, văn bản.Một số vị trí bảo vệ yêu cầu nhân viên bảo vệ phải trực điện thoại và đòi hỏi kỹ năng giao tiếp qua điện thoại phải tốt.Kỹ năng viết báo cáo sẽ được sử dụng hàng ngày, thông tin này cần được viết rõ ràng để những ca sau hiểu rõ tiếp tục công việc cho hết ca trực.

Các kỹ năng quan sát: Mọi hành vi vi phạm đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không ai có thể lường trước được.Yêu cầu thiết yếu là nhân viên bảo vệ phải có khả năng nhận biết chính xác và nhạy bén các dấu hiệu bất thường của tài sản, sự vật xung quanh,kỹ năng quan sát đánh giá con người cũng như kỹ năng đặt câu hỏi khi điều tra, xem xét sự việc...

Đủ sức khỏe: Bất cứ công việc gì cũng đều cần có sức khỏe. Công việc bảo vệ cũng đòi hỏi một sức khỏe tốt vì phải thường xuyên tuần tra, bảo vệ các tài sản một cách liên tục hoặc phải tạm gác tại một vị trí cố định. Có sức khỏe – có sức mạnh để ngăn chặn mọi hành vi vi phạm. Ngoài ra , phải có một tinh thần mạnh mẽ, đủ bình tĩnh để đối phó với mọi tình huống khẩn cấp, hiểm nguy, đủ sáng suốt để không bị kẻ gian lợi dụng hay lừa gạt.

Các kỹ năng kỹ thuật : áp dụng tốt mọi kỹ năng nghiệp vụ trong nhiệm vụ bảo vệ, bên cạnh đó việc sử dụng máy tính ghi chép nhật ký ca trực bảo vệ, hoặc sử dụng máy fax,photocopy, camera và các máy điều khiển tự động khác...

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống khách hành hung nhau chưa? Nếu có, bạn đã xử lý ra sao?

Gợi ý: hãy trình bày sự việc và hướng xử lý nếu đã gặp. Trường hợp chưa, hãy hỏi nhà tuyển dụng xem liệu bạn có thể đưa ra tình huống giả định để xử lý không

Bạn sẽ làm gì khi có khách gây sự nơi công cộng?

Gợi ý: chắc chắn là tìm cách xoa dịu cơn tức giận của khách, tránh ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt của những khách khác

Vì sao bạn ứng tuyển nhân viên bảo vệ vào khách sạn/ nhà hàng/ siêu thị chúng tôi?

Gợi ý: nêu lý do thích hợp đủ sức thuyết phục nhà tuyển dụng, có thể là vì muốn tìm kiếm môi trường làm việc mới, năng động và chuyên nghiệp hơn – hoặc vì muốn tìm kiếm công việc mới có thu nhập tốt hơn...

Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?

Gợi ý: nhắc lại thế mạnh của bản thân phù hợp với yêu cầu công việc, đưa ra những lợi ích mà công ty có thể nhận được nếu tuyển bạn.

Bạn có dự định gì cho công việc trong tương lai?

Gợi ý: nêu định hướng công việc của bạn trong tương lai, có thể là được thăng chức...

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Gợi ý: nêu mức lương mong muốn của bạn, tuy nhiên, con số này phải phù hợp với mức lương trung bình cho vị trí nhân viên bảo vệ trong công ty, tại địa phương... tránh nói quá cao hoặc quá thấp.

Khi nào bạn có thể bắt đầu công việc?

Gợi ý: câu trả lời nên là “bất cứ lúc nào”. Hoặc nếu bạn vẫn đang làm ở công ty cũ, hãy thành thật về thời điểm sớm nhất bạn có thể bắt đầu công việc.

Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?

Gợi ý: hỏi những câu hỏi đã chuẩn bị trước đó như công việc chính của bảo vệ là gì, yêu cầu ra sao, chính sách lương và chế độ đãi ngộ của công ty, khi nào thì nhận được kết quả phỏng vấn...

Ai thích hợp nhất để tìm việc nhân viên bảo vệ?

Tất cả ứng viên trong độ tuổi lao động, là người bình thường, không mắc tội danh, có sức khỏe tốt, đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đều có thể ứng tuyển làm nhân viên bảo vệ tại doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, thông thường, công việc này sẽ phù hợp với nam giới hơn nữ giới. Ngoài ra, ứng viên tìm việc bảo vệ nếu là bộ đội xuất ngũ hoặc biết một chút võ thuật thường sẽ được ưu tiên hơn.

Kỹ năng quan sát

Đây là kỹ năng quan trọng và cốt lõi mà nhân viên bảo vệ nào cũng cần phải có. Kỹ năng quan sát sẽ giúp cho bảo vệ sớm phát hiện những bất thường xảy ra đối với địa điểm, khu vực mình làm nhiệm vụ. Nhờ đó kịp thời có biện pháp khắc phục.

Không những phải có kỹ năng quan sát đối với các sự vật, tài sản mà người bảo vệ còn phải biết cách quan sát con người, nhận biết người lạ mặt, người có dấu hiệu khả nghi để kịp thời ngăn chặn.

Kỹ năng đặt câu hỏi, xem xét vụ việc

Trong khi làm nhiệm vụ, nếu xảy ra các sự việc như: người ra vào cổng có dấu hiệu lấy trộm tài sản bên trong, những người lạ mặt xuất hiện tại nơi làm việc... Nhân viên bảo vệ bảo ngay lập tức có những câu hỏi sắc bén, đánh thẳng vào vấn đề gây hoang mang co đối tượng để kịp thời giải quyết vụ việc.

Kỹ năng sử dụng thiết bị giám sát an ninh

Thông thường các công ty, cơ quan hiện nay đều được lắp đặt hệ thống camera để bảo vệ tiện quan sát. Do đó, bảo vệ cũng phải biết thêm kỹ năng sử dụng camera cũng như các thiết bị giám sát an ninh để dùng khi cần thiết.

Kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy là kỹ năng mà ai cũng cần biết. Thế nhưng đối với một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp thì kỹ năng này lại cần thiết hơn. Bảo vệ là người bao quát toàn bộ khu vực mình làm việc và có nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn cho toàn bộ khu vực đó. Chính vì thế, trong quá trình làm nhiệm vụ, người bảo vệ cần phải quan sát và kịp thời ngăn chặn những nguyên nhân có thể dẫn đến cháy nổ.

Bên cạnh đó, nếu không may nơi làm việc xảy ra sự cố cháy nổ thì bảo vệ phải áp dụng những kỹ năng về phòng cháy chữa cháy đã được đào tạo để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Kỹ năng sơ cứu, cấp cứu

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết mà một nhân viên bảo vệ cần phải có. Nhân viên bảo vệ có khả năng xử lý tình huống khi có người ngất xỉu, bị thương...

Võ thuật

Nhân viên bảo vệ hiện nay được đào tạo ở để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảm bảo an toàn cho nhiều nơi như: cửa hàng tiện lợi, các cửa hiệu, bệnh viện, siêu thị... Vậy thì liệu rằng một nhân viên bảo vệ có cần phải biết võ thuật khi thực hiện nhiệm vụ ở tất cả những nơi này không? Câu trả lời là có.

Với một nhân viên bảo vệ mà nói, nhiệm vụ cốt lõi chính là đảm bảo an toàn cho cá nhân, đơn vị nào đó. Chính vì thế, việc được đào tạo bài bản để có những kỹ năng mềm và được huấn luyện về võ thuật là rất cần thiết. Việc có võ sẽ giúp các bảo vệ cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với những kẻ xấu và vì thế nhiệm vụ được hoàn thành hiệu quả hơn. Con người và tài sản tại mục tiêu sẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhân viên bảo vệ làm việc ở đâu?

Nhân viên bảo vệ có môi trường làm việc rất đa dạng. Gần như mọi ngành nghề cần người đảm bảo an ninh đều tuyển bảo vệ. Thông thường, những môi trường sau đây sẽ cần tuyển nhân viên bảo vệ:

Khách sạn

Nhà hàng

Quán cà phê

Siêu thị

Rạp chiếu phim

Khu vui chơi giải trí

Và nhiều công ty kinh doanh khác...

Tìm việc nhân viên bảo vệ có dễ không?

Việc làm bảo vệ là 1 trong những lựa chọn công việc phổ thông của nhiều người hiện nay bởi yêu cầu tuyển dụng không quá khắt khe, công việc không quá nặng nhọc, linh hoạt trong chia ca làm việc... trong khi nhu cầu đảm bảo an ninh cần có ở mọi doanh nghiệp, tổ chức. Do đó, sẽ có rất nhiều nơi đăng tin tuyển nhân viên bảo vệ/ nhân viên an ninh với mức lương và chế độ đãi ngộ tương xứng. Tuy nhiên, ứng viên tìm việc cũng cần tỉnh táo để cân nhắc lựa chọn kênh tìm việc uy tín và hiệu quả.

Một số lưu ý khi đi phỏng vấn nhân viên bảo vệ

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin việc theo yêu cầu

Chọn trang phục đi phỏng vấn lịch sự, gọn gàng

Giữ phép lịch sự khi đến phỏng vấn: gõ cửa trước khi vào phòng, chào hỏi, thái độ nghiêm túc...

Tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn trước khi đến buổi phỏng vấn.

Trả lời tự tin, dứt khoát, ngắn gọn và đúng trọng tâm. Nếu có câu hỏi nào khó hoặc không nghe rõ, hãy mạnh dạn hỏi lại nhà tuyển dụng.

Chú ý ngôn ngữ cơ thể trong buổi phỏng vấn, ngồi thẳng, hai tay đặt trên đùi hoặc trên bàn, mắt nhìn vào người đặt câu hỏi, không gãi tai hay rung đùi, không nghe điện thoại khi đang phỏng vấn…

Trong vòng 24h sau buổi phỏng vấn, ứng viên nên viết thư cảm ơn gửi đến nhà tuyển dụng để cảm ơn vì được tạo cơ hội tham gia phỏng vấn, đồng thời bày tỏ mong muốn được làm việc tại công ty…

Nhiều công ty do chưa biết cách quản lý nhân viên bảo vệ một cách đúng và hiệu quả nhất nên công việc bảo vệ an ninh chưa đạt được hiệu quả cao. Đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra cách!

Đối với mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp việc đảm bảo an ninh trong cuộc sống sinh hoạt, môi trường làm việc là điều quan trọng tất yếu cần có. Nhất là trong xã hội đang ngày càng có nhiều tệ nạn trộm cắp, gây mất trật tự an ninh như hiện nay. Vì vậy, rất cần những đội ngũ nhân viên bảo vệ đang tin cậy, giúp bảo vệ an ninh. Tuy nhiên, nếu không biết cách quản lý nhân viên bảo vệ, không những chỉ tiêu tốn tiền bạc mà công việc lại không được hiệu quả như ý muốn.

Quy trình quản lý bảo vệ

Đối với mỗi công ty hay tổ chức, doanh nghiệp đều có những phòng ban khác nhau. Và người giám đốc sẽ không trực tiếp quản lý nhân viên của mình mà sẽ có những người trưởng phòng, người đội trưởng thay mặt họ để quản lý từng nhân viên và thực hiện giám sát điều hành công việc. Đối với phòng bảo vệ cũng vậy, cũng cần có 1 người bảo vệ, đứng ra quản lý toàn bộ đội ngũ. Quản lý một cách nghiêm ngặt để bảo nhân viên làm việc hiệu quả là trách nhiệm của mỗi đội trưởng. 

Yêu cầu và cách quản lý nhân viên bảo vệ của người đội trưởng

Nhiệm vụ

Quản lý nhân viên trong đội ngũ nhân viên bảo vệ.

Thực hiện đầy đủ chế độ cônog tác, ghi chép sổ sách, phân công ca trực, đôn đốc nhắc nhở cấp dưới thường xuyên tuần tra, canh gác, để ý làm việc thật nghiêm túc cả ban đêm và ban ngày.

Xử lý kịp thời những tình huống phát sinh.

Kiểm tra và đảm bảo các thiết bị an ninh vận hành tốt.

Giám sát hệ thống camera 24/24 để kịp thời phát hiện vấn đề.

Lên chi tiết phương án, mục tiêu bảo vệ trong những dịp lễ hay sự kiện quan trọng.Báo cáo với cấp trên những khó khăn hoặc những tình huống vượt ngoài tầm giải quyết.

Liên hệ với các trưởng bộ phận để thông báo những cá nhân trực thuộc vi phạm kỷ luật công ty.

Những công văn, giấy tờ gửi đến công ty nếu gửi tổ bảo vệ đều phải cất và bảo quản cẩn thận, giao đến người nhận nhanh chóng, kịp thời.

Quy trình quản lý nhân viên bảo vệ

Quản lý đội ngũ bảo vệ là việc vô cùng cần thiết đối với từng công ty, tổ chức, doanh nghiệp.

Bước 1: Lên phương án chi tiết, mục tiêu bảo vệ, thực hiện đầy đủ các chế độ công tác như lịch trực, kế hoạch trực.

Bước 2: Báo cáo với cấp trên về kế hoạch, cấp trên phê duyệt.

Bước 3: Cắt cử, phân công ca trực đối với nhân viên bảo vệ cấp dưới.

Bước 4: Điều hành, chỉ huy tác nghiệp nghiệp vụ tại mục tiêu được phân công.

Bước 5: Thực hiện chấm công, chấm giờ tăng ca cho nhân viên.

Bước 6: Báo cáo tình hình công tác, tư tưởng cán bộ nhân viên tại mục tiêu quản lý, với phòng nghiệp vụ và Ban giám đốc.

Bước 7: Báo cáo giao ban hàng ngày/tuần/tháng theo yêu cầu của giám đốc, phó giám đốc, bộ phận phụ trách nghiệp vụ.

Nhiệm vụ của một người đội trưởng rất quan trọng, yêu cầu phải nắm chắc nghiệp vụ, phải được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất. Người đội trưởng không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn cần hiểu tâm lý nhân viên, đời sống tinh thần của họ để dễ dàng thực hiện quản lý, cấp trên và cấp dưới hợp tác ăn ý với nhau, có vậy công việc mới đạt được hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp tư vấn quảng cáo ngoài trời, in hiflex khổ lớn, In PP, In decal... Chuyên Tư Vấn, Thiết Kế, Thi Công Bảng Hiệu, Hộp Đèn Quảng Cáo, Mặt Dựng Alu. Với Chất Lượng Hàng Đầu Hcm, Thi Công Chuyên Nghiệp, Giá Cả Cạnh Tranh,. Chuyên in khổ lớn quảng cáo CÔNG TY TNHH IN ẤN QUẢNG CÁO SONG PHÁT..., in khổ lớn, công ty in khổ lớn, in song phát, in hiflex khổ lớn, thi công bảng hiệu khổ lớn, công ty in tphcm, in ấn quảng cáo khổ lớn, xưởng in khổ lớn, xưởng in song phát, in hiflex song phát, in hiflex giá rẻ.

Website: https://inkholon.com.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK