Phương pháp đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Đào tạo nhân sự trong DN là một khâu vô cùng quan trọng. Với công tác này, các Dn có thể đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên đồng thời cũng tạo dựng cho mình được nguồn cán bộ với năng lực chuyên môn giỏi, khả năng quản lý tốt. ( Tìm hiểu thêm :  viên uống trắng da )



Để làm tốt được khâu này thì doanh nghiệp cần có phương pháp đào tạo nhân sự thật chuyên nghiệp. Dưới đây là một số gợi ý cho các bạn:

1. Chỉ dẫn công việc cho nhân viên

Đây là phương pháp đào tạo nhân sự được hầu hết các quản lý áp dụng để nhân viên mới có thể bám sát với công việc một cách nhanh nhất. Trong quá trình đào tạo, người hướng dẫn sẽ giới thiệu cho nhân viên mới hiểu về cách thức, mục đích, làm mẫu và thực hành dưới sự quan sát, học hỏi của nhân viên. Quá trình hướng dẫn càng chi tiết, tỷ mỉ, quan sát chặt chẽ để đưa ra những lỗi sai thì nhân viên nhớ càng nhanh.

2. Phương pháp dạy nghề trong đào tạo nhân sự

Thông thường phương pháp này áp dụng cho khối kỹ thuật nhiều hơn. Nhân viên được đào tạo lý thuyết sau đó được thực hành dưới sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm lâu năm. Trong quá trình thực hành, nhân viên được làm thực tế qua tất cả các khâu, kỹ năng đã được học lý thuyết trước đó.

3. Bám sát và chỉ đạo nhân viên

Với phương pháp bám sát cách thực hiện công việc và chỉ đạo cách thức, giải quyết công việc từ quản lý chắc chắn nhân viên nhanh chóng áp sát được công việc và đem lại hiệu quả. Có 3 cách thức:

Đồng phục giá rẻ

Được hướng dẫn bởi quản lý trực tiếp
Hướng dẫn bởi cố vấn
Hướng dẫn bởi quản lý có kinh nghiệm

4. Điều chuyển vị trí chuyên môn

Đây là cách thức được áp dụng khi người quản lý muốn nhân viên có những trải nghiệm và học được nhiều kiến thức công việc thực tế. Quá trình này giúp họ nắm bắt được nhiều khâu của công việc hơn. Tuy nhiên không phải bộ phận nào cũng có thể điều chuyển như vậy. Chỉ áp dụng cho những vị trí có công việc chuyên môn gần giống nhau mới đem lại được hiệu quả.

5. Phương pháp đào tạo nhân sự ngoài công việc

Đây là phần đào tạo đa số áp dụng cho những nhân viên được xây dựng làm cán bộ nghiên cứu. Họ sẽ tách khỏi công việc thực tế và bắt đầu nghiên cứu, sáng tạo. Tuy nhiên những người này khi tiếp cận với công việc thực tế khả năng khá yếu. Có các hình thức sau:

a) Doanh nghiệp tự tổ chức lớp đào tạo

Có rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tổ chức đào tạo ngay tại doanh nghiệp mình. Điều này giúp giảm bớt chi phí, tận dụng được cơ sở, nguồn giảng viên là các nhân viên có kinh nghiệm giỏi, chi phí giảm thấp và nhất là việc chủ động trong đào tạo.( Xem thêm : viên uống trắng da mỹ phẩm cao cấp chất lượng )

b) Cử nhân viên đi học chính quy

Các doanh nghiệp có thể cử nhân viên đi học tại các trường đào tạo chính quy. Tuy nhiên hình thức này chiếm khá nhiều thời gian và tiền bạc.

c) Tổ chức hội thảo, hội nghị

Phương pháp này với việc đào tạo công tác quản lý nhân sự sẽ vô cùng phù hợp. Tại hội thảo/hội nghị các quản lý cấp trên sẽ hướng dẫn và đưa ra các chủ đề bàn luận. Các cá nhân/nhóm sẽ đưa ra giải pháp và cùng nhau thống nhất.

d) Kỹ năng xử lý công việc

Hàng ngày mỗi nhân sự đều tiếp nhận rất nhiều công việc qua email, công văn, giấy tờ và họ cần được hướng dẫn cách xử lý công việc như thế nào để có cách xử lý đúng đắn, nhanh chóng.


Đào tạo nhân sự giúp cho các doanh nghiệp không quá lo lắng về việc chất lượng nguồn nhân lực. Nhưng đây cũng là hình thức đòi hỏi ở sự sáng tạo, kiên trì và chú trọng cho mỗi doanh nghiệp.

Bí quyết trị nhân viên cứng đầu

Có lẽ một trong những công việc khó khăn nhất của người quản lý là đối phó đối với nhân viên cứng đầu. Là một người  sếp mới bạn đang rất hào hứng với những kế hoạch, mục tiêu đề ra cho cả phòng cùng phấn đấu. Đến một thời gian sau đấy, bạn nhận ra rằng có một số nhân viên của bạn thực sự cứng đầu, dù là vấn đề thời gian làm chậm trễ,  thái độ ứng xử tùy tiện hay thực hiện công việc thiếu hiệu quả. bạn sẽ phải đối phó với rất nhiều kiểu người và đủ tính cách khác nhau.

Chính vì vậy là một người quản lý bạn phải biết cách “trị” những nhân viên như vậy để xây dựng  môi trường làm việc hòa đồng và đạt hiệu quả cao nhất. Điều đó đỏi hỏi người quản lý phải có kỹ năng quản lý mềm mỏng nhưng không kém phần cứng lúc cần.

Vậy làm sao để đối phó với những nhân viên đấy? Không ít chủ doanh nghiệp khẳng định rằng  với nhân viên kiểu như này cách tốt nhất là áp dụng phương pháp khiển trách và trừ lương thưởng thẳng tay. Nếu đến một lúc không thể chịu đựng được thêm nữa phải sa thải đi, bởi tìm được người tài bây giờ không khó bằng việc tìm những người tận tâm với sếp, với công ty.( Phụ nữ nên biết : viên uống trắng da và kem trị mụn nhập khẩu )

Chủ động tìm hiểu tâm tư suy nghĩ của nhân viên: Những nhân viên cứng đầu, không phải là những ác độc và bản thân họ cũng không muốn bị kỳ thị. Họ cư xử như vậy có thể do một thói quen đã định thành, hoặc họ nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để đạt được những gì họ mong muốn. Hãy làm bạn và tìm hiểu suy nghĩ, mong muốn, tâm tư của họ, bạn sẽ hiểu và biết cách quản trị họ một cách tốt hơn.

Thảo luận một cách kéo léo và thẳng thắn: Đối với những nhân viên tính tình phức tạp sẽ tiếp tục cư sử không đúng nếu bạn không chỉ rõ vấn đề của họ. đối với người quản lý giỏi phải biết cách sắp xếp công việc, chỉ đạo công việc của nhân viên, trong khi nhân viên cần dựa vào sếp để hoàn thành công việc của mình, tránh trường hợp nhân viên hiểu sai và chống đối.

Ở một cương vị là sếp, bạn phải luôn hiểu rõ tác hại của việc cứng đầu và thường xuyên học cách kiểm soát. Hãy tạo điều kiện để những nhân viên cứng đầu này được  chia sẻ và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Tôn trọng và công bằng với mọi nhân viên: Tôn trọng tất cả nhân viên không phân biệt cấp bậc và đối sử với họ công bằng nhất. Khéo léo và nghiêm khắc phê bình nhân viên một cách kín đáo và khen ngợi họ nơi đông người

Tìm hiểu tính cách ưu và nhược điểm của nhân viên đó: Bạn muốn cách quản lý được nhân viên đó như nào, bạn phải tìm hiểu được nguyên nhân thì mới đưa ra được những cách phù hợp để trị. Mặc dù chuyên môn của họ tốt nhưng họ lại không khéo léo trong giao tiếp, cách cư sử hống hách thái độ với bạn. Bạn phải tìm hiểu được tại sao họ có thái độ như vậy, lúc đó bạn mới đưa ra được phương phức điều trị phù hợp.


Đưa ra định hướng tư tưởng rõ ràng: Khi bạn đưa ra một chỉ thị công việc, họ làm sai nhưng vẫn cố chấp không nhận lỗi sai để điều chỉnh lại. Lúc đó bạn hãy có một thái độ cương quyết thẳng thắn đúng thì được tưởng mà sai thì bị phạt. Để cho họ biết được hậu quả của việc cố tình bảo thủ hậu quả phải chịu là là thế nào.

Quản lý nhân viên là một công việc không hề đơn giản mà cả là một nghệ thuật, cứng rắn hay mềm mỏng là sự lựa chọn của mỗi người quản lý, nhưng phải tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể để quyết định sử dụng phương pháp nào cho đúng. Chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo có đẳng cấp phụ thuộc rất lớn ở thái độ và cách cư xử của bạn đối với nhân viên trong những tình huống khác nhau.

Chúc các bạn thành công!

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK