CEO triển khai - Kỹ năng lãnh đạo

Trong tạo hóa, loài vật phải lột xác để chuyển sang một chu kỳ sống mới hoàn thiện hơn. Cũng như vậy, các công ty cần phải thay đổi kiến trúc doanh nghiệp để vượt qua các tác động. Bài viết này nhằm cung cấp các gợi ý cho các CEO triển khai các hoạt động vượt qua các thách thức.




1. Công tác nhân sự là yếu tố tốn ít chi phí nhất để triển khai.

Nhân sự là chìa khóa giải quyết các vấn đề trong công ty tại mọi thời điểm. Trong khủng hoảng, tầm quan trọng còn được nhân lên gấp bội. Trong những năm tới, các công ty cần chú trọng 3 hoạt động nhân sự quan trọng như sau đó là đào tạo nhằm nâng cao năng suất và hiệu năng nhân viên, gắn kết nhân viên, gắn kết nhân viên để đảm bảo trong 8 giờ làm việc họ cống hiến cho công ty thay vì sử dụng thời gian cho mục đích riêng, các chương trình phúc lợi và lương bổng nhằm giữ chân các nhân viên quan trọng trong công ty. Các hoạt động nhân sự nói trên có chung mục đích xây dựng, phát triển, sử dụng và bảo vệ các năng lực của nguồn nhân lực đảm bảo kết quả kinh doanh cuối cùng.

2. Kỹ năng lãnh đạo – Tích hợp thực thi, đánh giá và xây dựng chiến lược

Trong thời điểm hiện tại, các công ty phải đối mặt với nhiều bất ổn và nguồn lực hạn chế do chi phí nguồn lực cao cấp, ba công tác xây dựng, thực thi và đánh giá chiến lược cần phải được tích hợp chặt chẽ . Khi thiết lập chiến lược kinh doanh, công ty cần phải rất quan tâm tới phần lập kế hoạch thực thi và đo lường kết quả chiến lược. Cũng như vậy, khi thực thi và đo lường chiến lược nếu có các sai biệt, công ty cần phải đánh giá và chỉnh sửa ngay chiến lược kinh doanh đã được lập ra. Thông qua cách tiếp cận đó, chiến lược được thực thi một cách hoàn hảo không gây ra các tổn phí không cẩn thiết cho cần thiết.

3. Thực hiện đánh giá lại mô hình kinh doanh

Mộ hình kinh doanh của công ty cần được đánh giá lại một cách nghiêm túc. Các CEO cần phải trả lời các câu hỏi quan trọng nhằm đánh giá mô hình kinh doanh a) Công ty của chúng ta kiếm tiền như thế nào từ khách hàng b) Các yếu tố tạo nên chi phí cho công ty của chúng ta c) Các yếu tố tạo ra doanh thu cũng như các yếu tố tạo ra chi phí sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian d) Các đối thủ cạnh tranh của chúng ta đang sử dụng mô hình kinh doanh theo hướng hiện đại hơn.

Câu hỏi kế tiếp sẽ là các yếu tố kể trên sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai và đối thủ cạnh tranh liệu có triển khai các mô hình kinh doanh hiện đại hơn chúng ta hay không.

( Xem thêm: Sơn nền nhà xưởng )

Một yếu tố quan trọng thứ hai trong việc triển khai mô hình kinh doanh đó chính là công ty phải xác định rõ chiến lược chung của công ty theo ba lựa chọn chiến lược đã được Michael Porter nêu rõ đó là chiến lược giá rẻ, chiến lược khác biệt hóa và chiến lược tập trung. Các CEO cần phải đánh giá và xác định rõ ràng các lựa chọn chiến lược của công ty trong 5 năm tới.

4. Tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.


Tập trung nguồn lực vào hoạt động cốt lõi nhằm đảm bảo tỷ suất lợi nhuận bền vững cao nhất trong dài hạn cho công ty sẽ luôn là một thách thức cho các CEO tại Việt Nam khi bản thân các CEO và các cổ đông luôn luôn chú ý vào những lợi nhuận ngắn hạn và không bền vững như đầu tư vào địa ốc, ngân hàng, chứng khoán trong thời gian qua. Câu trả lời cho các hoạt động đa ngành đó là đồng tiền cần phải tập trung vào nơi nào có thể tạo ra lợi nhuận nhiều nhất và bền vững. Sau khi xác định các hoạt động cốt lõi, CEO cần kiên quyết xử lý các đơn vị và các hoạt động nội tại tiêu tốn nguồn lực công ty. Các công ty nên cân nhắc việc triển khai thuê ngoài – outsourcing các hoạt động hỗ trợ không phải cốt lõi. Các phần đầu tư tiết kiệm được cần tập trung cho các mảng cốt lõi và có tỷ suất lợi nhuận cao nhất và bền vững nhất.

5. Kiên quyết mở rộng các hoạt động cốt lõi của công ty

Sau khi xác định rõ ràng các hoạt động cốt lõi của công ty, các CEO cần mạnh dạn đầu tư và mở rộng phạm vi các hoạt động cốt lõi này trên các thị trường mới. Bài học thành công của Viettel là một ví dụ điển hình. Các công ty cũng cần chú ý mở rộng sản phẩm và dịch vụ chủ lực ra các thị trường khác. Ví dụ, các công ty du lịch cần tập trung phát triển thị trường tiếng Tây Ban Nha cho các sản phẩm du lịch inboud. Cộng đồng nổi tiếng Tây Ban Nha chiếm hơn 400 triệu dân tại các nước như Mexico, Tây Ban Nha, Venezuela.v.v..

6. Kỹ năng lãnh đạo – Tập trung vào các giải pháp nâng cao năng lực nội tại và tiết kiệm nguồn lực

Trong các hoạt động, công ty cần phải chú trọng công tác nâng cao năng lực nội tại song song với kết quả cuối cùng. Các công ty Việt Nam thường hay thuê tư vấn thực hiện các công tác hoặc yêu cầu trong kinh doanh . Khi triển khai tư vấn có lợi ích là kết quả nhanh chóng nhưng cách tiếp cận này cũng có nhiều bất lợi khi công ty không có năng lực để tự bản thân triển khai các hoạt động sau này.Nâng cao năng lực nội tại là cách phát triển bền vững và lâu dài nhất cho công ty.

7. Định vị công ty trong chuỗi giá trị

Công ty cần phải luôn luôn xác định vị trí của mình trong toàn bộ chuỗi giá trị trong ngành. Công ty cần thiết xác định nhằm di chuyển hoạt động công ty tới các phần có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị. Nói cách khác, công ty cần xác định giá trị công ty mình đem lại trong toàn bộ chuỗi giá trị của ngành. Ngoài ra, công ty có thể thay đổi mô hình nhằm tiếp cận khách hàng cuối hiệu quả hơn. Nắm được khách hàng cuối sẽ tạo ra các lợi thế cho công ty trong xây dựng thương hiệu và phân phối sản phẩm. ( Xem thêm: sơn lót epoxy )

8. Kỹ năng lãnh đạo – Định vị lại đối thủ cạnh tranh

Định vị đối thủ cạnh tranh rất quan trọng trong lập chiến lược kinh doanh dài hạn. Các CEO Việt Nam thường định vị cạnh tranh với các công ty trong nước trong cùng ngành. Trong những năm tới, định vị cạnh tranh cần hướng tới các công ty nước ngoài khu vực và thế giới có xu hướng gia nhập vào thị trường Việt Nam. Xác định rõ các đối thủ cạnh tranh và phân tích điểm mạnh của họ sẽ tạo những định hướng chiến lược lâu dài và bền vững cho các công ty Việt Nam. Các công ty Việt Nam sẽ có những tiếp cận chiến lược tốt hơn như sáp nhập, cộng tác hoặc cùng liên doanh để tạo ra các đối trọng đủ sức cạnh tranh với chi phí hiệu quả.

About Nặc danh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK