Doanh nghiệp nhỏ và vừa phải làm thế nào để tuyển dụng đúng người

Các các dịch vụ săn đầu người, việc tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị, triển lãm hay các cuộc thi chuyên ngành có thường đều có thể giúp doanh nghiệp tìm ra được các ứng viên phù hợp, nhưng các phương pháp này tiêu tốn khá nhiều chi phí và hầu như chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có thể áp dụng. Vậy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải làm thế nào để tuyển dụng đúng người, phù hợp mà lại tiết kiệm chi phí ?

Chìa khóa giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuyển dụng thành công là xây dựng và tuân thủ một quy trình tuyển dụng phù hợp tới từng vị trí mà doanh nghiệp cần. Thông thường, một trình tự tuyển dụng có hiệu quả phải bao gồm những bước sau:




1. Xây dựng các bản mô tả công việc rõ ràng. 


Các bản mô tả công việc phải có những nhiệm vụ đặt ra cho từng vị trí, kỹ năng chuyên môn mà ứng viên phải có, cá tính, phẩm chất quan trọng ứng viên cần có để hoàn thành nhiệm vụ và những kinh nghiệm riêng có của một ứng viên so với các ứng viên khác.

2. Soạn ra một mẫu hồ sơ thành công điển hình. 


Ngoài việc xây dựng các bản mô tả công việc, doanh nghiệp phải soạn ra một mẫu hồ sơ của một nhân viên thành công điển hình cho các vị trí chủ chốt – những vị trí vốn có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Phác thảo quảng cáo tuyển dụng, mô tả vị trí cần tuyển dụng và các yêu cầu đặt ra cho ứng viên. Việc mô tả công việc và yêu cầu đặt ra cho ứng viên trên quảng cáo tuyển dụng sẽ giúp giảm bớt số hồ sơ xin việc không đạt yêu cầu gửi đến doanh nghiệp.

4. Đăng quảng cáo tuyển dụng trên các phương tiện có khả năng tiếp cận với các ứng viên tiềm năng nhiều nhất. Theo xu hướng hiện nay, anh chị em nên kết hợp vừa đăng tin tuyển dụng trên các website tuyển dụng, các diễn đàn với việc đăng tuyển trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Linkedin…đây là biện pháp có thể hơi mất thời gian, nhưng tiết kiệm chi phí tuyển dụng hơn so với việc đăng tuyển trên các website tuyển dụng và tất nhiên, bạn đừng quên nhờ người thân, người quen… giới thiệu.

Xem thêm: viên uống giảm cân

5. Xây dựng những câu hỏi sơ tuyển qua điện thoại. Nếu doanh nghiệp của anh chị có cả một bộ phận tuyển dụng và đã được đào tạo cũng như thực hành phỏng vấn tuyển dụng thì việc biên soạn những câu hỏi sơ tuyển qua điện thoại cũng giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định được các ứng viên đạt yêu cầu và loại bỏ những ứng viên không đạt yêu cầu. Đây cũng là bước quan trọng, hỗ trợ cho doanh nghiệp khi tiến hành sơ vấn các ứng viên qua điện thoại. Các bảng câu hỏi cần phải nhất quán, kể cả trong giai đoạn này lẫn giai đoạn phỏng vấn trực tiếp, nhằm bảo đảm tính công bằng trong cách đánh giá ứng viên.

6. Sơ vấn các ứng viên qua điện thoại.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có bộ phận tuyển dụng chuyên nghiệp, thì bạn nên bỏ qua việc biên soạn câu hỏi và phỏng vấn qua điện thoại và tập trung vào việc biên soạn, đánh giá ứng viên thông qua phiếu khảo sát nhanh.

7. Đánh giá kỹ năng và phẩm chất của các ứng viên tiềm năng thông qua các công cụ các kỹ thuật đánh giá đã được công nhận như STAR, BEI, DISC, MBTI nhằm phân tích những điểm mạnh thuộc về tư duy và cách ứng xử của ứng viên.

Chẳng hạn, thông qua một bài kiểm tra, doanh nghiệp có thể biết được ứng viên là người cẩn thận hay cẩu thả, hướng nội hay hướng ngoại, dễ chịu hay khó nhượng bộ, cởi mở với các ý tưởng mới hay là người bảo thủ… Những bài kiểm tra có thể được thực hiện trực tiếp hoặc thông qua Internet. Kết quả của các bài kiểm tra này sẽ là căn cứ mời các ứng viên đạt yêu cầu tham dự phỏng vấn.

8. Lên các cuộc hẹn phỏng vấn và thực hiện phỏng vấn. Trong bước này, doanh nghiệp nên dựa trên một bảng câu hỏi gồm từ 10-12 câu hỏi thống nhất làm cơ sở để đánh giá các ứng viên.

Xem thêm:  Thuốc giảm cân tốt

9. Lựa chọn ứng viên. Việc chọn lựa thường được dựa trên các hồ sơ mẫu của các cá nhân thành công điển hình.

10. Gửi thư chào việc (offer) cho ứng viên. Những thông tin thu thập được trong quá trình phỏng vấn sẽ giúp doanh nghiệp có những cơ sở để xác định mức lương bổng cũng như các chương trình đào tạo cần thiết cho ứng viên được tuyển dụng.

About Nặc danh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK