Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả chuyên nghiệp

Một trong những kỹ năng cần có của người lãnh đạo chính là quản lý và khai thác được năng lực, hiệu quả làm việc tối đa của nhân viên. Làm sao để nhân viên phải nể phục nghe theo ý mình, khiến họ làm việc không chỉ vì trách nhiệm mà còn bằng cả sự yêu thích, gắn bó và chủ động trong công việc. Đặc biệt đối với đội ngũ bán hàng, những người trực tiếp tạo nên doanh số cho doanh nghiệp và liên tục tiếp xúc với khách hàng. Đạt được tất cả những điều này đều không dễ dàng mà phải trải qua kinh nghiệm thực tế và sự thấu hiểu nhân viên của mình.

Tạo động lực làm việc cho nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng với đặc thù công việc thường xuyên phải ra ngoài thị trường, tiếp xúc với khách hàng nên việc quản lý đội ngũ này luôn là bài toán khó cho những nhà lãnh đạo. Thêm vào đó, nhân viên bán hàng là những nhân viên đại diện cho công ty, mọi hành vi của họ đều khiến khách hàng có đánh giá tích cực tiêu cực về toàn bộ công ty.

Chính vì đặc điểm và vai trò quan trọng này nên nhà quản lý cần tìm cách làm sao để mỗi nhân viên có trách nhiệm và ý thức tự giác chủ động trong công việc của mình.  Không còn là việc phải kèm cặp, theo dõi họ trong mọi tiến trình, khiến họ cảm nhận mình đang bị giám sát và làm việc với thái độ bị động, chống đối. Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đề cao việc nhà lãnh đạo hiểu rõ từng nhân viên của mình. Tìm hiểu động lực làm việc của họ là gì, những khó khăn mà họ gặp phải và họ cần được đào tạo những gì. Sau đó bạn có thể xây dựng một kế hoạch đào tạo cho mỗi thành viên dựa trên điểm mạnh và kinh nghiệm chuyên môn của họ. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết làm thế nào để tận dụng tài năng của đội mình nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc.

Lắng nghe, thấu hiểu và khen thưởng nhân viên kịp thời 

Nhân viên bán hàng được ví như bộ mặt của công ty, là người thường xuyên tiếp xúc trao đổi với khách hàng và hiểu khách hàng hơn ai hết. Vì vậy, những đánh giá về khách hàng thì nhân viên là người nắm rõ nhất. Thậm chí thông tin này còn rất có giá trị, có tính sát thực và quan trọng làm cơ sở cho mọi quyết định kinh doanh. Nhân viên sẽ rất dễ rơi vào trạng thái tự ái khi những thông tin họ đưa ra không được tiếp nhận. Do đó, nhà quản lý nhân viên cần biết lắng nghe và quan tâm hơn với nhân viên bán hàng.

Ngoài ra, đừng quên công nhận thành quả đạt được khi hoàn thành công việc. Hãy khen thưởng những nỗ lực của nhóm bằng một buổi lễ tán dương hoặc một giải thưởng khi họ đạt được mục tiêu công việc. Hành động tuy không quá lớn lao nhưng sẽ là động lực thúc đẩy mọi thành viên trong nhóm tiếp tục nỗ lực và phát triển hơn.
Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng chính sách, văn hóa tinh thần, tạo môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, tình cảm, tôn trọng lẫn nhau để nhân viên  bán hàng cảm thấy đây là công việc gắn bó lâu dài, giảm thiểu rủi ro trong quản lý nguồn lao động này.

Nếu như bạn cảm thấy những giải pháp trên là chưa đủ mạnh. Thì với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ngày nay, phần mềm quản lý bán hàng với tính năng quản lý nhân viên ra đời cho phép người sử dụng lao động kiểm soát tình hình một cách đơn giản, tiện lợi, theo dõi doanh số nhân viên chi tiết ở mọi lúc mọi nơi. Là cách quản lý nhân viên cấp dưới thông minh, hiện đại nhất tại thời điểm này.

Lịch sử giao dịch

Mọi thao tác của nhân viên, các số liệu về giao dịch sẽ được thay đổi ngày trên phần mềm và lưu lại trong lịch sử hệ thống. Và bạn cũng có thể biết được nhân viên đang làm gì, kiểm soát hóa đơn từng nhân viên tạo ra. Như vậy, công việc quản lý nhân sự đã dễ dàng hơn rất nhiều và cũng nâng cao được ý thức trách nhiệm của mỗi người.
Theo dõi doanh số bán hàng của từng nhân viên

Với phần mềm quản lý bán hàng doanh số của nhân viên đều được thống kê theo thời gian thực. Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra được hiệu quả công việc, chủ động đưa ra mức thưởng phù hợp với năng suất làm việc để khích lệ tinh thần của nhân viên.

Xây dựng chế độ thưởng phạt rõ ràng

Đối với lĩnh vực kinh doanh cửa hàng thời trang, hầu hết nhân viên của cửa hàng là sinh viên hoặc làm việc bán thời gian không có tính ổn định và lâu dài. Tuy vậy, quản lý cửa hàng thời trang cũng nên xây dựng chế độ chính sách khen thưởng phù hợp để nhân viên tin tưởng, có động lực làm việc và có trách nhiệm hơn.

Như việc bạn có thể thưởng ngày lễ tết, có ngày nghỉ phép, tăng lương khi làm ngoài giờ, thưởng doanh số… đối với nhân viên mới vào hoặc nhân viên nắm được quy trình và mang lại hiệu quả bán hàng mong đợi.

Ngoài việc thưởng để khuyến khích tinh thần cho nhân viên, cửa hàng cũng nên xây dựng một số quy định để nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh và có trách nhiệm hơn trong công việc. Chẳng hạn như quy định về giờ làm việc, kiểm kê hàng hóa hàng ngày, vệ sinh cửa hàng… Hậu quả của việc không làm tốt như để cửa hàng bụi bẩn, thất thoát hàng hóa… thì nhân viên sẽ bị kỷ luật như thế nào, điều này cũng là một việc chủ shop nên lưu tâm và đốc thúc tinh thần, thái độ của họ.

"QC" CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM

 Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18  ( Ms. Nguyệt )

Email: nguyethey@gmail.com 
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=VLUrkEZInDw     



About Nguyễn Như

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK