Văn hóa doanh nghiệp độc hại và chiến thuật sàng lọc trong tuyển dụng nhân sự

 Trong công ty, các nhân viên cấp dưới sẽ tìm đến lãnh đạo cấp cao để được hướng dẫn, truyền cảm hứng và xin ý kiến quyết định. Vì những lý do như vậy nên họ chính là nguồn lực chủ chốt trong mỗi công ty.

Văn hóa doanh nghiệp độc hại và chiến thuật sàng lọc trong tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng những nhân sự cấp cao luôn là một thách thức không hề dễ dàng đối với mỗi doanh nghiệp. Không giống như các nhân viên thông thường, nhân viên cấp cao có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp, độc đáo và có kỳ vọng cao hơn khi ứng tuyển. Vai trò của họ cũng khác biệt đáng kể so với một nhân viên bình thường, vì vậy việc sàng lọc hồ sơ của họ cũng cần phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng.

Để ý đến trải nghiệm của ứng viên

Do có thâm niên làm việc lâu năm nên những ứng viên cấp cao này sẽ phải đối mặt với những bài kiểm tra kỹ lưỡng hơn trong quy trình sàng lọc. Quá trình này sẽ đánh giá ứng viên một cách chuyên sâu hơn nhưng không có nghĩa là làm ảnh hưởng đến trải nghiệm khi ứng tuyển của họ.

Hãy đảm bảo bạn cung cấp một kế hoạch rõ ràng cho họ, cho họ biết về những yêu cầu, kỳ vọng và ai là người sẽ phụ trách họ trong suốt quá trình sàng lọc, đánh giá. Những ứng viên tài năng sẽ được rất nhiều doanh nghiệp tiềm năng săn đón, vì vậy nếu họ không có những trải nghiệm tốt khi ứng tuyển vào doanh nghiệp của bạn, thì đừng hy vọng rằng họ sẽ chọn làm việc ở nơi đây.

Mở rộng địa chỉ sàng lọc của ứng viên

Các nhân sự cấp cao thường có những khoảng thời gian sống, học tập và làm việc ở nước ngoài hay bất kỳ đâu trên khắp thế giới. Vì vậy hãy nhớ rằng khi tiến hành sàng lọc dữ liệu, đảm bảo bạn có thể kiểm tra tất cả những thông tiên liên quan đến ứng viên mà được lưu trữ trên toàn cầu trong một khoảng thời gian đủ để khiến bạn cảm thấy tin tưởng họ.

Đảm bảo ứng viên có thể là gương mặt đại diện cho công ty

Khi doanh nghiệp đứng trước truyền thông, dù tốt hay xấu thì những lãnh đạo cấp cao thường đóng vai trò là người phát ngôn thay mặt cho công ty. Họ có thể làm tốt điều này được không? Hãy chắc chắn kiểm tra lại quá khứ trước đây khi mà ứng viên của bạn phải đối mặt với bất kỳ phương tiện truyền thông nào, để xác định xem họ có phải là người có khả năng đáp ứng đủ yêu cầu phù hợp cho vị trí đang còn thiếu này hay không.

Kiểm tra khả năng quản lý tài chính của ứng viên

Không giống như nhân viên bình thường, nhân sự cấp cao thường xuyên có quyền truy cập vào những dữ liệu quan trọng của công ty như quỹ tài chính, và do đó bất cứ hành động nào của họ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính của công ty. Để chắc chắn đây là ứng viên phù hợp thì hãy kiểm tra tín dụng của họ để xác định xem họ đã xử lý tài chính cá nhân như thế nào. Điều này sẽ là một chỉ số quan trọng giúp bạn đánh giá cách họ quản lý các khoản tiền của công ty trong tương lai.

Hợp tác với bên thứ ba

Để có được một chương trình sàng lọc đáng tin cậy, các công ty có thể hợp tác với đối tác là những công ty chuyên về sàng lọc ứng viên và giàu kinh nghiệm trong môi trường pháp lý. Đối tác lý tưởng phải là doanh nghiệp quen thuộc và cập nhật về các nguồn luật và quy định pháp luật mới nhất điều chỉnh quy trình sàng lọc lý lịch. Vai trò chính của họ là kiểm tra thông tin ứng viên một cách hợp pháp và an toàn để các công ty có thể liên tục thuê nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp của họ.

Dấu hiệu này chứng tỏ văn hóa doanh nghiệp độc hại

Văn hóa doanh nghiệp thường có sức ảnh hưởng rất lớn đến mỗi công ty. Nó có thể góp phần tăng năng suất lao động của nhân viên nhưng đồng thời cũng có thể làm giảm động lực của họ và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc mà họ đang làm.

Giao tiếp nội bộ kém

Thiếu tinh thần đồng đội trong văn phòng có thể là một yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi giao tiếp nội bộ kém là một dấu hiệu không thể phủ nhận của một nền văn hóa độc hại. Nếu doanh nghiệp của bạn mong muốn tạo ra một nền văn hóa nơi mọi người đều thân thiện và hỗ trợ lẫn nhau thì chắc chắn giao tiếp là một yếu tố then chốt.

Nếu bạn muốn doanh nghiệp có văn hóa lành mạnh thì việc tạo ra bầu không khí giao tiếp nội bộ thoải mái sẽ là một điều vô cùng lý tưởng. Các xung đột thường nảy sinh khi việc giao tiếp trở nên khó khăn, gượng ép và không thoải mái. Vì vậy, để ảnh hưởng tích cực đến văn hóa doanh nghiệp của bạn, hãy đảm bảo nhân viên có thể tự do nói lên suy nghĩ của họ mà không e ngại bất kỳ rào cản nào.

Những thói quen xấu khi làm việc

Những thói quen xấu thường có thể bắt đầu từ phía lãnh đạo. Nếu quản lý của một công ty có thói quen xấu khi đi làm, họ có thể khiến cho nhân viên tin rằng đó là điều đúng đắn và có thể bắt chước làm theo.

Ví dụ, nếu quản lý liên tục đi làm muộn, nhân viên sẽ hiểu rằng điều đó không có gì sai và họ cũng có thể làm như vậy. Nếu những nhiệm vụ không được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn thì nhân viên cũng có thể sẽ sớm thực hiện theo. Và sau cùng thì điều đó sẽ khiến cho văn hóa doanh nghiệp trở nên cực kỳ độc hại. Vậy nên, hãy lưu ý rằng văn hóa doanh nghiệp tiêu cực có thể xuất phát từ những thói quen xấu do không quản lý nhân viên một cách quy củ.

Tập trung vào lợi nhuận

Việc đảm bảo công ty hoạt động hết công suất có thể khá quan trọng, nhưng nếu chỉ tập trung vào lợi nhuận ròng có thể sẽ gây bất lợi cho văn hóa doanh nghiệp cũng như công việc kinh doanh. Trên thực tế, các công ty mà không có mục tiêu rõ ràng thường có xu hướng tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận ròng và những kết quả trong ngắn hạn. Những công ty như vậy thường không phải là một môi trường thích hợp để nhân viên gắn bó lâu dài bởi vì người lao động sẽ luôn muốn làm việc cho các doanh nghiệp nỗ lực vì họ hơn là theo đuổi mục tiêu lợi nhuận.

Ngồi lê đôi mách trong văn phòng

Cho dù môi trường làm việc của doanh nghiệp bạn có như thế nào thì việc ngồi lê đôi mách chắc chắn là một điều không hề hay ho. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến bầu không khí trong giờ làm việc, làm thay đổi văn hóa doanh nghiệp và thậm chí có thể gây ra tình trạng bắt nạt giữa các nhân viên khiến cho họ không muốn tiếp tục làm việc. Việc xì xào bàn tán trong văn phòng cũng có thể gây tổn thương, ức chế và khiến nhân viên trở nên khép kín và thu mình hơn. Một khi việc đó bắt đầu xảy ra thì chắc chắn văn hóa doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

Để giải quyết vấn đề này, điều tốt nhất cần phải làm là trao đổi trực tiếp với những người hay có biểu hiện bàn tán cũng như những người thực sự bị ảnh hưởng bởi việc đó. Từ đó, hãy bắt đầu tạo ra một văn hóa lành mạnh bằng việc nói chuyện với mọi người trong văn phòng như một nhóm hòa đồng để gắn kết mối quan hệ giữa các nhân viên lại với nhau.

Mức độ gắn bó với công việc thấp

Sự gắn bó của nhân viên có thể là một trong những lý do ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp tiếp hay không. Thật không may, mức độ gắn bó của nhân viên ở mức thấp lại đang khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để ngăn chặn điều này không phải là khó, bạn chỉ cần thổi một luồng không khí mới mẻ vào văn phòng bằng việc xây dựng những giá trị cốt lõi văn hóa tốt đẹp nhất.

Vậy giải pháp ở đây là gì? Chẳng hạn, hãy dành thời gian cho các cuộc trò chuyện không liên quan đến công việc, hoặc tổ chức một số trò chơi nhẹ nhàng, vui vẻ cho nhân viên để nghỉ giải lao giữa giờ, khiến cho họ cảm thấy công việc bớt căng thẳng và không nhàm chán, từ đó giúp họ cảm thấy muốn gắn bó lâu dài với công việc hơn.

Thiếu sự đồng cảm

Khi nói đến sự tương tác giữa người với người thì đồng cảm là một yếu tố rất quan trọng. Gắn bó với nhân viên và có sự đồng cảm với họ cũng như cuộc sống của họ là điều cơ bản để tạo dựng những mối quan hệ cũng như văn hóa tốt đẹp chốn công sở. Việc hiểu và đồng cảm với điểm mạnh và điểm yếu của đồng nghiệp là một việc rất đáng hoan nghênh, bởi vì sẽ luôn có những công việc có thể rất dễ dàng với người này nhưng lại khá khó khăn đối với người khác.

Kỹ năng quản lý và lãnh đạo kém

Giống như những thói quen xấu, việc quản lý kém cũng thể là một nguyên nhân lớn dẫn đến việc đi xuống của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc duy trì những thói quen xấu, cho đến việc không quản lý nhân viên đúng cách. Để khắc phục điều này thì bạn hãy đảm bảo ban lãnh đạo công ty đặt ra những tiêu chuẩn nhất định để quản lý nhân viên cũng như những quản lý những giá trị văn hóa tốt đẹp của doanh nghiệp.

Kỷ luật văn phòng

Một nền văn hóa doanh nghiệp thiếu kỷ luật sẽ khiến cho văn phòng trở nên hỗn loạn, hơn nữa, nó còn là nền tảng hình thành nên những hành vi thiếu đạo đức. Trong nhiều ngành công nghiệp, việc duy trì quy cách đạo đức tốt là một việc tối quan trọng. Như các ngành tài chính, y tế, kinh doanh, bảo hiểm và hầu hết các ngành kinh doanh khác, đạo đức là một phần thiết yếu của cuộc sống.

Vì vậy, khi các cá nhân không tuân thủ theo quy tắc thì lãnh đạo cần phải nhanh chóng xử lý. Cho dù có sử dụng biện pháp gay gắt hay không thì nhà quản lý cũng phải hành động để ngăn chặn việc này đi xa hơn. Nếu không hành động kịp thời, các nhân viên khác có thể sẽ thấy hành vi coi thường kỷ luật này không gặp bất cứ hình phạt nào và do đó họ cũng sẽ bắt chước làm theo.

Lãnh đạo cần làm gì để trấn an nhân viên khi doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng

Không một doanh nghiệp nào không gặp phải những “thời điểm nhạy cảm”. Đó có thể là giai đoạn khó khăn về vốn, không bán được hàng, nguồn hàng khan hiếm hoặc khủng hoảng truyền thông,…Là một người lãnh đạo, càng cần vững vàng để mãnh mẽ kéo tinh thần nhân viên, tránh chán nản, bỏ lại công ty.

Theo nghiên cứu, sau một cuộc khủng hoảng, doanh nghiệp sẽ mất đi 1/3 số nhân sự cấp quản lý và nhân viên. Từ đó, rất dễ kéo theo sự khủng hoảng nhân sự, khiến doanh nghiệp càng điêu đứng. Việc nhân viên nghỉ hàng hoạt còn dẫn theo hiệu ứng “bắt chước” của những người ở lại.

Vì thế tại thời điểm đó, người lãnh đạo cần xuất chiêu kịp thời nhanh chóng và cho nhân viên một lý do để họ tiếp tục gắn bó. Nhiệm vụ của người lãnh đạo trước tình huống ngặt nghèo này có thể chia làm 2 giai đoạn: xoa dịu sự hoảng loạn của nhân viên và vực lại tinh thần “khởi nghiệp” trong họ.

Liệu bạn có xác suất chiến thắng trong cuộc chiến này?

Nhìn nhận rõ các vấn đề của bản thân và số đông nhân viên. Là một nhà lãnh đạo, bạn có hai công việc khó khăn cần phải làm cùng lúc: trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho nhân viên và đối phó với sự căng thẳng của chính bạn. Cho dù những lời khuyên đằng sau sẽ hướng bạn tới việc chia sẻ cởi mở và đồng cảm hết mực với mọi người, thì bạn vẫn cần thiết phải giữ được ranh giới về những điều riêng tư.

Lãnh đạo nhất định cần bình tĩnh đối phó với những ảnh hưởng tiêu cực: những cuộc đối thoại, bàn tán, xúi giục của nhân viên. Lãnh đạo cần xuất hiện một cách mạnh mẽ trước toàn thể- đó chính là một lời nhắn “vững tin” dành cho nhân viên. Chắc chắn không nhân viên nào có thể bình tĩnh khi sếp của họ đang “loạn cào cào” trước những khó khăn cả.

Bởi vậy, đừng để sự căng thẳng của bạn ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của nhân viên.

Lý tưởng nhất, sau khi giữ được hình tượng can trường, tự tin, bất khuất của một nhà lãnh đạo, bạn luôn có thể tuỳ vào bối cảnh thực tế để điều chỉnh cảm xúc của nhân viên bằng các phong cách khác nhau: Định hướng, Huấn luyện, Kết nối, Dân chủ, Chỉ huy hoặc Dẫn đầu.

Tuy rằng rất khó để bạn ngay lập tức có thể đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ đứng trên tất cả, bạn là người lãnh đạo của một tập thể. Hãy rèn luyện ý chí và tâm lý vững vàng trước mọi tình huống.

Chọn lọc những cánh tay phải đắc lực, đáng tin tưởng

Một mình bạn không thể xoay chuyển được điều gì cả, ai cũng cần có một đồng đội,đồng minh, cánh tay phải trên chiến tuyến. Họ sẽ là nguồn lực, sự tin cậy và sự động viên cực lớn đối với bạn trong lúc khó khăn.

Lúc này hãy tập trung lại đội ngũ lãnh đạo và quản lý cấp trung mà bạn có, loại bỏ những người có tinh thần lung lay và ngại khó. Sau đó bạn còn ai?

Nếu quá khó khăn để lựa chọn và loại bỏ, hãy thử áp dụng phương pháp đối thoại 1-1. Trên hết, lắng nghe và quan tâm tới suy nghĩ của họ, đề nghị họ tiếp tục cùng bạn và cùng bàn bạc các chiến lược để thay đổi

Trong giây phút khó khăn của doanh nghiệp, mỗi cá nhân đều đáng trân trọng trong việc tạo dựng niềm tin và tạo ra hiệu ứng đám đông, bất kể vai trò của người đó là nhà quản lý hay nhân viên bình thường.

Đối xử thân thiện, giao tiếp hằng ngày thường xuyên hơn

Không cần tới các con số nghiên cứu to tát, có một điều dễ hiểu rằng nếu bạn thân thiện chia sẻ và lắng nghe nhân viên với sự tôn trọng, mối quan hệ giữa hai phía sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Động lực và năng suất làm việc đều nhờ thế mà tăng theo.

Chính sách cởi mở trong giao tiếp này thực chất luôn được khuyến khích áp dụng ở mọi doanh nghiệp, bất kể điều kiện kinh tế là gì.

Khi doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng khó khăn, chắc chắn việc ảnh hưởng tới tinh thần của nhân viên là không thể tránh khỏi. Là một người lãnh đạo bạn chắc chắn cần thể hiến sự đồng cảm, quan tâm tới các cá nhân, ít nhất là những quản lý cấp trung của bạn. Hãy tránh các chủ đề nhạy cảm trong công việc.

Đôi khi điều mà nhân viên bạn cần lúc này chỉ là cảm giác an toàn, được che chở bởi người lãnh đạo- là bạn.

Mở rộng kênh liên lạc để phản hồi hai chiều

Lưu ý rằng càng trong những lúc khó khăn thì bạn càng không nên trốn tránh. Cố gắng để nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng và có tiếng nói bất cứ lúc nào, cơ bản nhất là việc đặt câu hỏi và tìm kiếm phản hồi từ bạn hoặc những người khác có thẩm quyền trong doanh nghiệp.

Thêm vào đó, bạn có thể không muốn nghe, nhưng cần phải xác định điều gì đang thực sự xảy ra với đội ngũ nhân viên của bạn để xác định phương án giải quyết càng sớm càng tốt.

Không gì tốt hơn việc mở rộng kênh liên lạc hơn nữa, để bạn và nhân viên thuận tiện phản hồi qua lại mà không cần trực tiếp gặp mặt nhau.

Một phương pháp truyền thống mà có lẽ bạn đã duy trì từ trước là tổ chức các cuộc họp. Đừng huỷ bỏ lịch họp này nếu bạn không muốn ngầm thừa nhận rằng tình trạng của doanh nghiệp đang thực sự tồi tệ. Bên cạnh các nội dung gửi báo cáo và lên kế hoạch quen thuộc, bạn có thể dành nhiều thời lượng hơn để trao đổi về các vấn đề cụ thể mà nhân viên đang gặp phải.

Email chỉ thích hợp với các phản hồi dài và quan trọng chứ chưa thực sự phù hợp để tương tác real-time và nhanh chóng. Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… lại quá loãng và nhiễu loạn thông tin bởi các tương tác bên ngoài. Bởi vậy, một mạng lưới liên lạc nội bộ trong doanh nghiệp chính là lựa chọn tối ưu nhất.

Dập tắt tin đồn một cách nhanh chóng và quyết liệt

Tin đồn trong thời điểm doanh nghiệp gặp khó khăn là điều không thể tránh khỏi, nó còn gây ra các hậu quả cực kì nghiêm trọng nếu không ngăn chặn kịp thời.

Tin đồn bắt đầu từ đâu hãy tìm và ngăn chặn từ đó, đồng thời loại bỏ sự nghi ngờ của nhân viên trước tình hình thực tế của doanh nghiệp. Hãy nghiêm khắc xử lý những nhân viên thao túng thông tin, gây hoang mang cho các nhân viên khác.

Đừng quên nhắc nhở lại nhân viên về kỷ luật của công ty – cũng là kỳ vọng của bạn tại nơi làm việc.

Tuyên dương mọi sự nỗ lực cố gắng của bất cứ cá nhân nào

Trước tiên, bạn nên tạo thêm cơ hội cho nhân viên được hành động điều gì đó vì công ty. Cảm giác bất lực là kẻ thù số một của tinh thần và năng suất lao động.

Trong thời gian này, việc ăn mừng bất kỳ thành tích nào là vô cùng quan trọng, bất kể nó nhỏ bé như thế nào. Nhân viên của bạn cần xác nhận rằng công việc của họ vẫn có giá trị và tạo ra tác động tích cực.

Có thể bạn cho rằng đây là một động thái nhỏ nhặt và không đáng để tập trung công sức khi còn vô số những việc nguy cấp “hữu hình” hơn. Trong trường hợp này, bạn có thể gián tiếp ủng hộ từ xa và để bộ phận nhân sự / điều hành lo liệu các quy trình chi tiết. Miễn là các câu chuyện thành công và lời cảm ơn được dành cho mọi dấu hiệu tích cực: tỷ lệ traffic website cao hơn, KPI vẫn đảm bảo, một hợp đồng mới được ký với khách hàng tiềm năng,…

Không cần quá quan trọng tới giải thưởng vật chất, sự trân trọng và giá trị tinh thần mới là điều quý giá lúc này.

Tạo không gian làm việc thoải mái cho toàn bộ nhân viên

Để xua tan không khí căng thẳng và áp lực kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể phê duyệt chính sách đan xen các hoạt động giải trí, vui chơi thư giãn tại nơi làm việc.

Có thể là một bữa sáng cùng nhau, 15 phút uống trà chiều, 30 phút giải lao cùng tham gia văn nghệ, một cuộc thi nội bộ với giải thưởng bí ẩn không được tiết lộ,… nhằm đoàn kết mọi người và tiếp thêm năng lượng. Tổ chức các buổi chia sẻ trải nghiệm vui trong quá trình làm việc là một ý tưởng không tồi.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các thiết bị điện, chuyên kỹ thuật điện, thiết bị điện công nghiệp, kỹ thuật điện quận 7, kỹ thuật điện tphcm, kỹ thuật điện việt, thiết bị tự động công nghiệp, van điều khiển tuyến tính, đồng hồ nhiệt honeywell, shihlin, carlo gavazzi việt nam, can nhiệt pt100, k, relay kiếng, jack cắm, cảm biến siêu âm, bộ chuyển đổi tín hiệu, dây bù nhiệt, bộ hẹn giờ,...

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT ĐIỆN VIỆT

Website : https://kythuatdienviet.com/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK