Quy trình tuyển dụng bằng công nghệ ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược nhân sự?

 Rõ ràng, sự tiến bộ của công nghệ đã cho phép các công ty, nhân viên và liên lạc viên của họ làm việc hiệu quả hơn và tìm kiếm cơ hội phù hợp hơn trong các ngành công nghiệp tương ứng. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng đang tìm cách đa dạng hóa các hoạt động tuyển dụng của riêng mình, thì công nghệ có lẽ là cách tốt nhất giúp bạn tiến về phía trước. Nếu bạn là người lao động đang tìm kiếm một công việc, rất có thể bạn sẽ tìm thấy cơ hội làm việc tiếp theo với sự giúp đỡ của công nghệ. Cho dù chuyên môn của bạn là gì thì bạn đều có thể sử dụng những giải pháp mới này để thăng tiến trong sự nghiệp hoặc giúp doanh nghiệp phát triển hơn trong tương lai.

Quy trình tuyển dụng bằng công nghệ ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược nhân sự?

Xem được đánh giá của tất cả các bên liên quan

Một điều thường thấy ở các doanh nghiệp là khi một nhân viên xuất sắc nghỉ việc, lãnh đạo sẽ trao cho họ một lá thư giới thiệu để họ có thể tìm được công việc tiếp theo một cách dễ dàng hơn, và cũng để nhà tuyển dụng kế tiếp có thể kiểm tra xem những nhận định của họ về nhân viên này có chính xác hay không.

Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ hơn về ứng viên của mình cũng như những điểm mạnh của họ trong công việc trước đây và cách họ tương tác với các nhân viên khác. Điều này sẽ giúp cho bạn – một nhà tuyển dụng, có thể đồng thời tận dụng tối đa cả điểm mạnh và khả năng nổi bật của họ. Tuy nhiên, điều thú vị trong thời đại ngày nay là nhờ có công nghệ, các nhà tuyển dụng cũng có thể được đánh giá online như các ứng viên của họ.

Đánh giá nhà tuyển dụng

Hiện nay, việc thực hiện đánh giá và tiến cử không còn chỉ giới hạn đối với nhân viên. Trên thực tế, việc này vô cùng hữu ích khi xây dựng một danh mục kỹ thuật số đánh giá nhà tuyển dụng cho từng doanh nghiệp, vì nó mang lại cho các thành viên tiềm năng của bạn cái nhìn thực tế hơn về văn hóa thương hiệu của doanh nghiệp.

Điều này lần lượt giúp lọc ra các ứng cử viên hoàn hảo, vì các đánh giá chính là sự nhìn nhận sâu sắc, chân thành nhất về văn hóa công ty. Bây giờ chúng ta thậm chí còn có các trang web như Glassdoor chuyên thu thập dữ liệu và phản hồi của nhân viên để cung cấp cho các ứng viên tiềm năng cái nhìn sâu sắc nhất về doanh nghiệp.

Mạng xã hội – sơ yếu lý lịch kỹ thuật số của ứng viên

Những ứng viên muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng đều sẽ cố gắng điều chỉnh lý lịch của họ để phù hợp với các tiêu chí đăng tải trong bản mô tả công việc. Họ sẽ nhấn mạnh các kỹ năng áp dụng cho công việc đang nói đến, tập trung vào phần học vấn và viết một bức thư xin việc đưa ra chính xác những phẩm chất và kỹ năng mềm phù hợp nhất với vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, hiện nay các nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá ứng viên thông qua tài khoản mạng xã hội của họ. Các mạng xã hội này ban đầu là nền tảng để các cá nhân tương tác với nhau, kết nối lại các mối quan hệ trong gia đình và cả trong xã hội. Nhưng hơn thế nữa, chúng đồng thời cũng là nguồn dữ liệu quan trọng cho các công ty cũng như nhân viên đánh giá con người, tính cách, phong cách sống và làm việc của đồng nghiệp, ứng viên hay thậm chí là cả lãnh đạo của mình.

Mạng xã hội cho thương hiệu của nhà tuyển dụng

Khi vào page của một thương hiệu bất kỳ nào, bạn sẽ nhanh chóng thấy được giá trị của họ là gì, kiểu đối tượng mà họ muốn thu hút và đối tác của họ có thể là ai. Giờ hãy chuyển tới trang cá nhân của ứng viên, bạn sẽ khám phá được những chi tiết tương tự về cuộc sống của họ có thể giúp bạn xác định xem liệu họ sẽ làm phong phú cho văn hóa của công ty bạn hay không.

Tương tự với nhà tuyển dụng cũng vậy, việc có một trang mạng xã hội nơi nhà tuyển dụng và các ứng viên có thể kết nối với nhau là vô cùng cần thiết. Với việc sử dụng các mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn, việc tìm kiếm công việc trong mơ tiếp theo của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thời, các nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ hội sử dụng mạng xã hội này để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của họ và đảm bảo có thể kết nối với các ứng viên tài năng một cách nhanh chóng và phù hợp nhất.

Kết hợp kỹ thuật số

Để có thể sàng lọc hàng trăm ứng viên, hồ sơ xin việc, kết quả kiểm tra, thông tin phỏng vấn và tài khoản mạng xã hội của họ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với nhà tuyển dụng. Đối với một số công ty, quy trình này vừa tốn nhiều thời gian lại vừa gặp phải nhiều thách thức, khiến cho việc lọc ra được các ứng cử viên tốt nhất cho doanh nghiệp trước khi họ tìm được việc làm ở nơi khác gần như là điều không thể. Đây là lý do tại sao các trang web việc làm đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh như Sydney, Úc.

Trên Land Down Under, các công ty đảm bảo quảng cáo các vị trí công việc của họ trên các trang web chuyên biệt để giúp các ứng viên tiềm năng có thể tìm được công việc tốt ở Sydney dễ dàng hơn. Các cá nhân tài năng cũng có thể tìm và kiểm tra mọi vị trí công việc và đánh giá xem công ty này có đang chia sẻ giá trị của họ hay không.

Do đó, nhà tuyển dụng sẽ có thể tuyển được những ứng viên tài năng một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Bằng tư duy và nguyên tắc như vậy, bạn cũng có thể quảng cáo các vị trí đang còn trống của công ty mình trên các trang web tuyển dụng để các ứng viên tài năng trong ngành có thể liên hệ với bạn một cách nhanh chóng nhất.

Làm việc xuyên biên giới

Nhờ có công nghệ, thay vì giới hạn sự lựa chọn ứng viên của mình chỉ ở trong một quốc gia duy nhất, giờ đây bạn có thể tham gia vào các nhóm gồm các chuyên gia toàn cầu tài năng, có trình độ cao, và biết rằng việc mở rộng sự tìm kiếm của mình ra toàn thế giới là vô cùng đúng đắn.

Với sự trợ giúp của các nền tảng kỹ thuật số và các công cụ quản lý dự án, cũng như các công cụ truyền thông như Skype hay Google Hangouts, các công ty giờ đây có thể làm việc với những freelancer hoặc những người làm việc từ xa từ bất cứ đâu trên thế giới.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể xem xét đơn của bất kỳ người nào đủ điều kiện ngoài kia, lên lịch phỏng vấn một cách hiệu quả, hay làm việc với họ từ xa mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Sự thay đổi đơn giản nhưng sâu sắc trong cách công nghệ xóa bỏ ranh giới quốc gia cho các công ty và nhân viên như thế này đã giúp cho người lao động tìm được công việc mơ ước, và giúp người sử dụng lao động có thể làm giàu văn hóa của họ hơn bao giờ hết.

Tuyển dụng luôn là một quá trình phức tạp đòi hỏi con người phải đưa ra lựa chọn cẩn thận để đảm bảo tất cả mọi người đều hài lòng. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đã có thể tiếp cận với hàng loạt các công cụ công nghệ, đồng thời quy trình tuyển dụng cũng đã thay đổi để trở nên đơn giản và đa dạng hơn cho cả nhân viên lẫn nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy biến công nghệ thành lợi thế cho mình, từ đó một thế giới ngập tràn cơ hội sẽ mở ra với doanh nghiệp của bạn để giúp tìm kiếm những con người có trình độ cao sẵn sàng cống hiến hết mình cho công việc vì đam mê chứ không phải vì những đồng tiền trước mắt.

Lý do khiến “hợp đồng lao động không giờ” sẽ là xu hướng của tương lai

Trong thời kỳ suy thoái gần đây, nhiều công ty nhận thấy rằng họ không thể cắt giảm chi phí nhanh như họ cần, bởi vì nhiều nhân viên đã ký hợp đồng dài hạn hoặc cố định.

Ở Anh, một câu trả lời cho vấn đề này là sử dụng hợp đồng lao động không giờ. Hợp đồng này không bắt buộc nhân viên phải đảm bảo thời gian làm việc tối thiểu. Về mặt tích cực, nó đã tạo động lực cho nhiều người coi việc tự làm chủ như một công việc tự do, độc lập.

Cho đến mùa xuân năm nay, có khoảng 1,4 triệu hợp đồng không giờ ở Anh, chiếm hơn 10% lực lượng lao động tại đất nước này. Còn trong các lĩnh vực như du lịch, ăn uống và thực phẩm thì số lượng nhân viên sở hữu hợp đồng này đã lên đến hơn 50%.

Trong thế giới kết nối toàn cầu của chúng ta, những gì xảy ra ở một quốc gia chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến các quốc gia khác. Chỉ riêng việc nhận thức được những gì xảy ra ở nơi khác thôi cũng giúp bạn suy nghĩ linh hoạt hơn và chuẩn bị tốt hơn để kiểm soát nghề nghiệp tương lai cho chính mình.

Chắc chắn là đối với người sử dụng lao động, hợp đồng không giờ là một công cụ đặc biệt hữu ích. Nhưng điều đó không có nghĩa là khi bức tranh kinh tế trở nên tươi sáng hơn thì chúng sẽ không còn giá trị.

Công việc càng ngày càng đòi hỏi sự linh hoạt

Trong nền kinh tế chuyển động nhanh như hiện nay, sự linh hoạt có thể mang lại lợi thế cạnh tranh, đảm bảo sự tồn tại và tăng cơ hội thành công cho các doanh nghiệp. Do đó, các công ty đang không ngừng tìm cách xây dựng sự linh hoạt trong bộ máy làm việc của họ. Do đó, họ cần phải được trang bị tốt hơn để quản lý rủi ro khi có sự cố xảy ra bằng cách kết hợp các nguồn lực với nhu cầu sẵn có.

Công đoàn có thể không muốn điều này xảy ra, nhưng nhiều nhân viên lại vô cùng mong muốn và hưởng ứng. Một nửa số người được hỏi trong một cuộc khảo sát gần đây của CIPD cho biết họ hoàn toàn hài lòng với hợp đồng không giờ. Đối với họ, việc có được sự linh hoạt, chủ động và quyền được lựa chọn trong công việc vẫn tốt hơn là làm việc với thời gian cố định và không có sự lựa chọn nào.

Mô hình Hollywood đang lan rộng ra ngành công nghiệp khác

Mặc dù hợp đồng không giờ đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực đồ ăn nhanh và lĩnh vực bán lẻ, nhưng các lĩnh vực khác với quy trình làm việc khó lường chẳng hạn như các ngành công nghiệp sáng tạo (quảng cáo, PR, phim và thiết kế), từ lâu đã hợp tác với các freelancer theo dự án để đối phó với những công việc khó khăn.

Để dễ hình dung hơn, bạn hãy nghĩ về một bộ phim Hollywood. Những người tham gia vào quá trình làm nên bộ phim này, bao gồm biên kịch, đạo diễn, diễn viên, chuyên gia trang điểm… tất cả mọi người đều được ký hợp đồng tạm thời. Khi dự án hoàn thành, mỗi người sẽ phải tìm và ký hợp đồng tiếp theo. Đây chính là một xu thế mới đang được lan rộng sang các lĩnh vực công việc khác, những công việc mà có ít tính nghệ thuật hơn sản xuất phim hay âm nhạc.

Hiện nay, ngay cả những nhân viên đã từng được ký hợp đồng chính thức cũng phải nắm lấy sự linh hoạt mới này. Nhiều người nói rằng họ thích được “thuê khi cần thiết” vì điều đó có nghĩa là họ có thể cung cấp dịch vụ của họ cho nhiều nhà tuyển dụng thay vì chỉ làm cố định cho một công ty. Điều này cũng giúp đảm bảo cho họ đạt được và sử dụng được nhiều kỹ năng hơn, cũng như luôn cập nhật cho bản thân những xu hướng mới nhất trong thị trường lao động.

Xóa bỏ rào cản địa lý

Nhờ sự lan tỏa rộng rãi của các công nghệ giá rẻ mới, ranh giới địa lý giữa các thị trường đã được thu hẹp. Bây giờ, miễn là bạn có kết nối Internet, bất cứ nơi nào cũng có thể là văn phòng của bạn và bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể là khách hàng của bạn. Vì thế, việc giao dịch nội địa hay quốc tế gần như không còn sự khác biệt.

Điều này mang đến cơ hội đặc biệt cho bất kỳ ai có kỹ năng cao muốn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng, xây dựng đội ngũ nhân tài toàn cầu hoặc tìm kiếm những khách hàng mới một cách nhanh chóng.

Chuyển từ nền kinh tế “tạo việc làm” sang nền kinh tế “tự túc”

Không còn nghi ngờ gì nữa, đối với những người không có kỹ năng cao, hợp đồng không giờ thường đem lại cảm giác không chắc chắn về mặt tài chính và đồng thời thiếu đi sự cam kết của cả hai bên: ông chủ và nhân viên. Nhưng không có nghĩa vì thế mà hợp đồng này không được sử dụng, mà ngược lại nó đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Và theo một lẽ đương nhiên, thị trường việc làm đang dần điều chỉnh và thích nghi theo nó.

Do đó, yêu cầu phải thích nghi trong một thế giới làm việc thay đổi nhanh chóng đang ngày càng tăng cao. Chính sự tự lực như vậy sẽ vô cùng tốt cho một nền kinh tế lớn hơn, bởi chi phí cho việc tự làm chủ thấp sẽ tạo cơ hội cho nhiều doanh nhân mới, những người thay vì thuê một người khác làm việc cho mình, sẽ tự làm chủ mọi công việc.

Càng ngày chúng ta sẽ càng phải làm quen với công việc kinh doanh của chính mình, chịu trách nhiệm tìm kiếm và quản lý công việc của bản thân. Những điều này sẽ đòi hỏi chúng ta phải áp dụng tư duy kinh doanh nhiều hơn nữa. Và mọi việc sẽ còn tốt đẹp hơn nếu doanh nghiệp biết sử dụng hợp đồng không giờ một cách đúng đắn.

Bản đồ chiến lược nhân sự: Công cụ liên kết chiến lược kinh doanh với chiến lược nhân sự

Trước đây, bộ phận nhân sự chỉ tập trung vào các công việc hành chính, phúc lợi lương thường…mà không có đóng góp cho chiến lược tổng thể của công ty. Nhưng ở giai đoạn hiện nay, nguồn nhân lực là tài sản vô hình của doanh nghiệp, là lợi thế cạnh tranh nên bộ phận quản lý nhân sự có vai trò ngày càng quan trọng.

Bản đồ chiến lược nhân sự ra đời là công cụ hữu ích cho bộ phận này kết nối với mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Bản đồ chiến lược nhân sự là gì?

Năm 2001, Robert S. Kaplan và David P. Norton, chuyên gia chiến lược kinh doanh và người tạo ra hệ thống đo lường hiệu suất thẻ điểm cân bằng đã giới thiệu bản đồ chiến lược trong một cuốn sách có tên là Tổ chức tập trung vào chiến lược.

Bản đồ chiến lược nhân sự chỉ có duy nhất 1 trang để mô tả và truyền đạt chiến lược làm thế nào để đạt được mục tiêu dài hạn. Bản đồ chiến lược này sẽ chỉ ra cách thức bộ phận nhân sự có thể làm để tăng giá trị cho chiến lược kinh doanh.

Bản đồ cũng là một cách dễ dàng để hình dung cách bạn sẽ thực hiện chiến lược. Nó không chỉ phác thảo các mục tiêu, mà còn đưa ra gợi ý về cách những mục tiêu đó có thể hoặc sẽ đạt được. Giống như một bản đồ đường bộ, nó chỉ cho bạn con đường phía trước. Bản đồ chiến lược nhân sự rất có giá trị vì chúng đảm bảo tính kết nối, sự rõ ràng và giao tiếp giữa những gì bộ phận nhân sự làm và những gì tổ chức cần.

Các yếu tố chính của bản đồ chiến lược nhân sự

Bản đồ chiến lược nhân sự gồm 4 yếu tố chính là: tài chính, khách hàng, quy trình, học tập và phát triển.

Tài chính

Mục tiêu tài chính luôn quan trọng và cần thiết với mỗi tổ chức. Mọi doanh nghiệp đều hướng đến sự tăng trưởng về tài chính, tối đa hóa giá trị cổ đông trong dài hạn, tăng doanh thu, tăng năng suất, nhưng đồng thời cũng phải giảm chi phí. Một trong những biện pháp được sử dụng là tăng doanh thu, giảm chi phí nhân sự, tăng năng suất lao động.

Khách hàng

Doanh nghiệp hãy coi nhân viên của mình chính là khách hàng. Chỉ khi nào khách hàng nội bộ hài lòng thì mới tạo ra được năng suất và chất lượng. Doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, tạo dựng một môi trường thân thiện để nhân viên cùng phát triển.

Đối với mỗi kỳ vọng về tài chính, doanh nghiệp cần xác định xem khách hàng nhân sự là ai và mô tả những gì họ sẽ làm để đảm bảo chiến lược đạt được, các mục tiêu tài chính được đảm bảo. Là tác giả và đồng sáng lập của JungleRedCommunication – Jeremy Hunter, khách hàng nhân sự thường không phải là một người mà là một “điều” liên quan đến nhân viên, chẳng hạn như sự cam kết của nhân viên, sức khoẻ và sự đa dạng. Sự gắn kết của nhân viên sẽ tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả. Doanh nghiệp có một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp sẽ nâng cao năng suất làm việc.

Quy trình

Mô tả các bước sẽ thực hiện để đạt được kết quả đầu ra tập trung vào khách hàng nội bộ, chính là đội ngũ nhân sự trong tổ chức. Trong đó, doanh nghiệp cần thực hiện các nội dung: áp dụng quy trình tuyển dụng tối ưu; phát triển năng lực nhân sự chiến lược, quản lý nhân tài tốt nhất; tối ưu hóa hệ thống quản lý, tăng năng suất nhân viên.

Học tập và phát triển

Hoàn thiện bản đồ chiến lược bằng cách xác định những gì nhân sự phải làm để nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực cụ thể cần thiết để đạt được các mục tiêu. Không ngừng đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự trong giai đoạn cạnh tranh là việc làm khôn ngoan và cần thiết. Một doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự năng động, chuyên nghiệp, kỹ năng chuyên môn tốt sẽ vượt qua được mọi thách thức để đạt mục tiêu và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cách tạo bản đồ chiến lược nhân sự

Sắp xếp bố cục bản đồ theo thứ tự hợp lý

Nhìn vào hình mình họa, có thể thấy bản đồ chiến lược được chia thành 4 phần từ trên xuống dưới là: Tài chính, Khách hàng, Nội bộ và Học tập và Phát triển.

Hai phần đầu tiên thiết lập kết quả đầu ra – kỳ vọng tập trung vào tài chính và khách hàng – phù hợp với mục tiêu của công ty.

Hai phần còn lại mô tả các đầu vào nội bộ và học tập và tăng trưởng, hoặc cách bộ phận nhân sự lên kế hoạch để đáp ứng mong đợi đầu vào. Bản đồ sử dụng các khối hộp chưa nội dung bên trong và các đường kết nối để tạo và xác định mối quan hệ giữa các phần và mục tiêu đầu vào và đầu ra.

Xác định mục tiêu tài chính

Sử dụng bản đồ chiến lược, bộ phận nhân sự xác định được chính xác đàu ra tài chính cần thiết để đạt được mục tiêu đã được thống nhất trong chiến lược của công ty.

Đối với mục tiêu như tối đa hóa giá trị doanh nghiệp, các yêu cầu cụ thể thường sẽ bao gồm: tăng doanh thu, tăng năng suất và giảm chi phí. Và những con số này đều ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bộ phận nhân sự.

Xác định và đặt kỳ vọng vào “khách hàng”

Đối với mỗi kỳ vọng tài chính, hãy xác định khách hàng nhân sự là ai và mô tả khách hàng sẽ làm gì để đảm bảo nhân sự đạt được các mục tiêu tài chính đã đề ra. Jeremy Hunter lưu ý, khách hàng nhân sự thường được hiểu theo nghĩa là một người, là nhân viên cụ thể; nhưng hãy nghĩ rộng hơn khách hàng nhân sự có thể là những điều liên quan đến nhân viên như chất lượng làm việc, sự ủng hộ của nhân viên,...

Bản đồ chiến lược nhân sự thực sự là một công cụ hữu ích trong giai đoạn hiện nay để bộ phận nhân sự thực hiện công việc tuyển chọn và giữ chân người tài sao cho đích đến cuối cùng là toàn bộ công ty đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các thiết bị điện, chuyên kỹ thuật điện, thiết bị điện công nghiệp, kỹ thuật điện quận 7, kỹ thuật điện tphcm, kỹ thuật điện việt, thiết bị tự động công nghiệp, van điều khiển tuyến tính, đồng hồ nhiệt honeywell, shihlin, carlo gavazzi việt nam, can nhiệt pt100, k, relay kiếng, jack cắm, cảm biến siêu âm, bộ chuyển đổi tín hiệu, dây bù nhiệt, bộ hẹn giờ,...

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT ĐIỆN VIỆT

Website : https://kythuatdienviet.com/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK