Chiến lược tuyển dụng quản lý hồ sơ tình huống nhân sự cho doanh nghiệp

 Với những nhà quản lý nhân sự, việc giải quyết vấn đề giữa người với người và xử lý các tình huống nhân sự phát sinh là điều không hề dễ dàng. Nếu xử lý sai có thể dẫn đến những trục trặc gây mất đoàn kết nội bộ và ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, đòi hỏi mỗi nhà quản trị cần khéo léo, thông minh, tinh tế và đảm bảo công bằng giữa các nhân viên.

Chiến lược tuyển dụng quản lý hồ sơ tình huống nhân sự cho doanh nghiệp

Tình huống nhân sự về kỉ luật

Hệ thống nhân sự xảy ra tranh cãi: Tranh cãi hay bất hòa là tình huống quản lý thường gặp trong hệ thống nhân sự của mình. Vấn đề này làm ảnh hưởng rất lớn tới công ty và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trước rắc rối trên, nhà quản trị nhân lực cần đưa ra các kế hoạch khắc phục ngay lập tức, tránh ồn ào ra bên ngoài sẽ làm tổn hại danh tiếng của công ty. Lãnh đạo cần gặp riêng từng người và giải thích với họ vấn đề họ đang gặp phải là gì, cách xử lý vấn đề như thế nào. Lắng nghe ý kiến và quan điểm của cả hai phía để đưa ra cách giải quyết công bằng nhất, giảm cái “tôi” của cả hai phía xuống.

Nhân sự vi phạm kỉ luật: Xảy ra phổ biến ở cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ như vi phạm giờ giấc, không tuân thủ kỉ luật, không làm việc theo quy định… Điều này gây ảnh hưởng đến năng suất và tiến trình kinh doanh. Để giải quyết vấn đề trên, ban lãnh đạo cần xây dựng nội quy doanh nghiệp một cách chặt chẽ, đảm bảo toàn bộ nhân viên thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu vẫn có người vi phạm, cần phải có cuộc nói chuyện thẳng thắn với nhân viên. Thảo luận để đi tới quyết định cuối cùng sẽ tốt hơn là phạt đột ngột hoặc sa thải.

Thái độ của nhân sự không tốt: Không chịu quy phục, không hợp tác, phản kháng lại…là những tình huống thường gặp. Trước vấn đề này, nhà quản trị cần nắm được nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc phát sinh thái độ không tốt của nhân viên. Chắc chắn trong đó có những nguyên nhân từ phía ban quản trị như quy chế quá áp bức, đối xử không công bằng…Nhưng cũng không nên sa thải họ ngay mà cần phải thấu hiểu giúp đỡ nhân viên. Nếu bắt buộc phải sa thải, cũng nên kết thúc trong vui vẻ và được sự đồng thuận của cả 2 bên để tránh gặp những rắc rối về sau.

Tại sao phải lưu hồ sơ nhân sự?

Nhiều nhân viên ở bộ phận nhân sự sẽ thắc mắc rằng tại sao lại cần lưu hồ sơ nhân sự. Đây là một số lý do để cho các doanh nghiệp cần phải lưu trữ hồ sơ nhân sự khoa học.

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc lưu trữ hồ sơ nhân sự này. Và bên phía bộ phận hành chính cần phải có trách nhiệm là ghi lại toàn bộ những thông tin cá nhân liên quan trực tiếp đến người lao động ở trong doanh nghiệp.

Khi bạn có cách quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả, chắc chắn nó sẽ giúp cho bạn quản lý tốt hơn nguồn nhân lực ở trong doanh nghiệp. Nếu như bạn có những quyết định trong việc phát triển nhân sự, bạn sẽ kịp thời đưa ra quyết định hơn.

Khi bạn lưu hồ sơ nhân sự, nó sẽ giúp cho bạn có cơ sở để giải quyết những tranh chấp với người lao động khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra.

Cách quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Hiện nay có hai cách để lưu trữ hồ sơ nhân sự được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến. Đó chính là thực hiện lưu trữ thủ công với những bản cứng trực tiếp tại doanh nghiệp hoặc trong kho lưu trữ. Hoặc cách thứ 2 là lưu trữ hồ sơ nhân sự bằng bản mềm ở trong máy tính.

Phân loại hồ sơ trước khi lưu trữ hồ sơ

Trước khi bạn đưa toàn bộ hồ sơ đi lưu trữ, hãy thực hiện công tác phân loại nó. Việc thực hiện phân loại hồ sơ sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn. Đây là cách lưu trữ hồ sơ nhân sự hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng.

Một số nhóm hồ sơ nhân sự thường được phân loại như: Hồ sơ lý lịch nhân sự, hồ sơ bảo hiểm nhân sự, hồ sơ công tác... Và ở trong những nhóm hồ sơ này, để tiện hơn trong việc tìm kiếm, bạn có thể tiến hành phân loại thành từng nhóm nhỏ nữa.

Một mẹo nhỏ để lưu trữ hồ sơ nhân sự khoa học mà các bạn có thể áp dụng đó chính là lưu trữ hồ sơ dựa trên các mốc thời gian. Và với cách lưu trữ này, bạn hoàn toàn có thể tiến hành tách ra thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau. Cách lưu trữ này cũng sẽ giúp bạn tìm hồ sơ khi cần một cách dễ dàng hơn.

Tìm kiếm địa điểm thích hợp để lưu hồ sơ nhân sự

Một số doanh nghiệp có thể lựa chọn lưu hồ sơ nhân sự tại chính cơ quan của mình. Còn một số công ty có thể thuê kho để lưu, đó là cách quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả. Tùy vào tính chất công việc và cả kinh tế, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn những cách lưu trữ hồ sơ khác nhau.

Dù là lưu trữ hồ sơ nhân sự ở đâu thì doanh nghiệp vẫn cần phải đảm bảo được một số những yếu tố như sau:

Địa điểm lưu trữ thông thoáng và đặc biệt là không bị thấm nước

Nơi lưu trữ hồ sơ cần phải đảm bảo không có các loại động vật chuyên gặm nhấm như gián, chuột...

Địa điểm lưu trữ hồ sơ cần phải đảm bảo được lưu trữ ở trong thời hạn nhiều năm.

Tiến hành công tác lưu trữ hồ sơ nhân sự

Khi bạn đã phân loại được các hồ sơ cụ thể, lúc này bạn hoàn có thể thiết kế những muc lưu trữ riêng biệt dựa trên bản mềm. Bản mềm sẽ lưu bởi những tệp trên máy, song song với đó, bản cứng sẽ được lưu trữ một cách khoa học trong kho.

Các tình huống trong công việc

Nhân sự đình công: Thường gặp ở những xí nghiệp, công ty làm ăn thua lỗ. Đây là một trong những tình trạng khó giải quyết đối với các nhà quản lý nhân sự cấp cao vì nguyên nhân phát sinh chủ yếu từ phía người lao động khi họ bị dồn đến đường cùng. Cách giải quyết tốt nhất là sự đàm phán, thấu hiểu lẫn nhau vì công ty đang rơi vào tình trạng không thể níu kéo một số lượng lớn nguồn nhân lực. Vì vậy, hãy đàm phán và cố gắng giữ lại những nhân lực trụ cột để có thể vực doanh nghiệp đứng dậy.

Nhân sự làm việc không hiệu quả: Là nguyên nhân chính gây ra sự thất thu trong công ty.

Về phía nhân viên: Hay tụ tập, tán gẫu và lơ là công việc. Đây là thói quen công việc phổ biến đặc biệt thường gặp ở dân văn phòng.

Về phía ban lãnh đạo: Kiểm soát chưa chặt chẽ, tạo lỗ hổng cho hệ thống nhân viên có thời gian lơ là. Vì vậy, cần đẩy mạnh chế độ quản thúc và kiểm tra chất lượng làm việc thông qua KPI để tính lương cho nhân viên.

Tuy nhiên, không nên quá khắt khe dễ tạo ra sự chống đối. Cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này là nói chuyện trực tiếp, thẳng thắn và đưa ra một thỏa thuận. Đồng thời, xây dựng chính sách phần thưởng cụ thể cho sự cần cù, chăm chỉ và hiệu suất công việc tốt.

Hội chứng người giám sát mới: Nếu trong các phòng ban có một người được thăng chức và trở thành sếp của những người còn lại thì mối quan hệ giữa các nhân viên trong phòng ban đó sẽ trở nên lỏng lẻo và có chiều hướng xấu đi. Giải pháp đưa ra là cứng rắn và thiết lập quyền kiểm soát chặt chẽ với những người còn lại để họ cảm nhận được uy quyền và năng lực của bạn. Đừng nên ủy mị, nhún nhường vì điều này chỉ làm mất uy của người lãnh đạo, thậm chí còn khiến nhân viên có những yêu cầu đòi hỏi được thỏa mãn cao hơn.

Nắm rõ các kiến thức trong trắc nghiệm quản trị chiến lược nhân sự sẽ giúp nhà quản lý nâng cao năng lực, tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề về tình huống nhân sự. Các công việc liên quan đến nhân sự không hề dễ dàng. Vì vậy, đòi hỏi ở nhà quản trị cách xử lý thông minh, công bằng để tránh được những rạn nứt trong hệ thống nội bộ.

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Trong tất cả các yếu tố cấu thành và quyết định đến sự tồn tại của một doanh nghiệp, rất ít người nghĩ đến yếu tố nhân lực. Trên thực tế, nguồn nhân lực là thành phần quan trọng và quyết định sự thành công, tính sống còn của mọi tổ chức. Vì vậy, có thể coi việc tuyển dụng nhân sự là một phần của chiến lược cạnh tranh trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ. 

Tuy nhiên, ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp nhận ra được điều này. Nếu có nhận thức được thì họ cũng vẫn hành động vô cùng yếu ớt. Việc tuyển dụng thường được tiến hành theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp dẫn đến tâm lý tuyển dụng ngắn hạn. Khi cần tuyển mới hoặc thay thế nhân sự thì công ty mới dốc lực đầu tư. Tuyển dụng hoàn tất thì cũng là lúc khâu tuyển người bị bỏ bê và không được quan tâm. Doanh nghiệp chưa có đội ngũ tuyển dụng chuyên biệt, không quản lý được dữ liệu ứng viên, việc tuyển dụng tiến hành theo nhiều cách và không theo một tiêu chí thống nhất…Đây là tình trạng hết sức phổ biến và cho thấy sự yếu kém, thiếu chuyên nghiệp trong việc tuyển dụng của doanh nghiệp. Kéo theo đó là hệ quả chất lượng tuyển dụng không được đảm bảo. 

Xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp

Các mối quan hệ được tạo ra thông qua các cách khác nhau và bán hàng cũng chính là tạo ra các mối quan hệ. Xây dựng mối quan hệ 1-1 giữa người với người. Như câu chuyện về người bán máy hút bụi đi gõ từng cửa nhà để chào hàng chính, khi đó đi kèm một chút áp lực khiến đối phương dễ dàng chấp nhận mua hàng.

Hay trong những bộ phim Wolf of Wall Street, những người họ làm trong giới chứng khoán giàu tham vọng và muốn lôi kéo được khách hàng đã sử dụng các chiêu trò nội gián để có được các thông tin quan trọng bí mật của đối phương, tạo ra kiểu mối quan hệ “bây giờ hoặc không bao giờ ” đối với những vị khách hàng tiềm năng.

Hiện nay, có không ít nhân viên chuyên kinh doanh ở trong lĩnh vực SaaS và họ đã thành công trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Họ thực hiện các phương pháp và các chính sách hỗ trợ khách hàng tiềm năng và tạo dựng được các mối quan hệ thân thiết chiếm trọn được niềm tin của khách hàng nhờ gieo vào đầu khách hàng suy nghĩ “ Tôi sẽ luôn ở đây khi quý khách sẵn sàng ”.

Ngoài những cách truyền thống, những thay đổi trong lĩnh vực SaaS đã đem lại cho đội ngũ nhân viên nhiều chỉ số KPI linh hoạt hơn trước. Dựa trên khả năng chuyển đổi SQLs họ sẽ đánh giá năng suất thành khách hàng trung thành của công ty doanh nghiệp.

Lí do xây dựng quy chế trả lương cho doanh nghiệp

Việc trả lương cho nhân viên từ trước đến nay luôn cần phải có tính minh bạch. Vì thế mà cơ chế trả lương cho người lao động luôn trở thành mối quan tâm hàng đầu. Nếu như doanh nghiệp có cơ chế trả lương phù hợp, nó sẽ có tác dụng là nâng cao lên năng suất cũng như là chất lượng làm việc của người lao động. Bên cạnh đó một cơ chế trả lương tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút được nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao, tài giỏi.

Những yếu tố cần thiết trong quy chế trả lương của doanh nghiệp

Khi bắt tay vào xây dựng quy chế trả lương của doanh nghiệp, cần phải đảm bảo được những yếu tố cần thiết để hoàn thiện quy chế.

Đảm bảo được quy định của pháp luật

Trước khi tiến hành xây dựng quy chế trả lương trong doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phải đảm bảo đã nắm được toàn bộ luật  về những vấn đề lao động. Điều này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động cũng như là đến doanh nghiệp.

Một số chỉ số KPI cho nhân viên

19 chỉ số KPI cho nhân viên kinh doanh áp dụng. Sẽ có một vài chỉ số bị trùng lặp về mục đích nên bạn hãy áp dụng một cách chọn lọc bạn cảm thấy phù hợp. Mô hình kinh doanh và quy trình marketing- sales thực tiễn của doanh nghiệp bạn sẽ quyết định việc tính toán độ hiệu quả của mỗi KPI và quyết định xem nên áp dụng chỉ số nào cho phù hợp.

Tăng trưởng doanh thu hàng tháng.

Tỷ suất lợi nhuận trung bình.

Số lượng đơn hàng hàng tháng.

Các cơ hội bán hàng.

Các doanh thu mục tiêu.

Tỷ lệ chốt đơn hàng.

Giá trị của đơn hàng trung bình.

Các cuộc gọi hoặc email hàng tháng trên một nhân viên.

Số lượng hàng trên một nhân viên.

Hiệu suất sản phẩm.

Doanh thu dựa theo phương thức liên lạc.

Độ dài, độ lớn trung bình của một đơn hàng mới.

Tỷ số đơn hàng thành công trên số khách hàng tiềm năng.

Chi phí trung bình cho một khách hàng.

Tỷ lệ giữ chân khách hàng và tỷ lệ hủy đơn hàng.

Giá trị vòng đời khách hàng.

Thời gian chuyển đổi trung bình.

Tỷ sốn MRR mới và MRR mở rộng.

Những cuộc gọi tiếp cận được với khách hàng trong tháng.

Một số yếu tố để xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

Đo lường doanh thu hàng tháng

Chỉ số này nhằm so sánh doanh số bán hàng tháng này tăng hay giảm so với tháng trước khi tính KPI cho nhân viên kinh doanh.

Việc bạn lựa chọn kinh doanh dựa trên mô hình SaaS  sẽ có giá trị doanh thu bán hàng theo từng năm khá quan trọng. Tuy nhiên nó sẽ có sự chênh lệch khá lớn so với ước tính của doanh nghiệp. Có thể công ty bạn cũng đang ở trong tình trạng này.

Vì thế, quản lý tốc độ tăng trưởng theo từng tháng sẽ giúp bộ phận kinh doanh nắm được xu hướng và để kịp đưa ra quyết định, thay vì chỉ dựa trên các bài báo cáo quý hay cuối năm. Mục tiêu doanh số bán hàng nằm trong tầm với sẽ tạo ra nhiều nguồn động lực và phấn đấu cho từng cá nhân, thay vì một con số lớn.

Chế độ ưu tiên đối với các chức danh và tính chất đặc thù của công việc

Trong doanh nghiệp nên có sơ đồ phân loại doanh nghiệp, trong đó sẽ phân loại theo năng lực cũng như theo đặc thù của công việc. Đối với những người lao động thuộc trong nhóm lao động quan trọng và phải chịu nhiều áp lực hơn cần được sự ưu tiên thích đáng.

Cách thức trả lương trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định về hình thức trả lương khác nhau. Có doanh nghiệp sẽ trả cả lương cứng và lương khoán cùng lúc. Có những doanh nghiệp sẽ tách để trả hai loại lương này vào những thời điểm khác nhau.

Hướng dẫn xây dựng quy chế trả lương cho người lao động

Khi bạn muốn xây dựng quy chế trả lương cho người lao động, cần phải thực hiện theo những bước như sau:

Xây dựng quỹ tiền lương và đơn giá kế hoạch cho cả năm

Đầu tiên để xây dựng quỹ tiền lương, doanh nghiệp cần phải xác định được rằng mình cần chi bao nhiêu tiề lương cho người lao động. Và khoản tiền lương được trích ra chiếm tỷ lệ doanh thu là khoảng bao nhiêu, đó chính là đơn giá của tiền lương trong năm mà bạn xác định được.

Dựa trên đơn giá mà bạn đã xác định này, bạn hoàn toàn có thể xác định được mức lương cơ bản dànhh cho người lao động. Và mức đơn giá này cũng có thể sử dụng để xác định mức lương khoán trên mỗi sản phẩm dành cho người lao động.

Tiến hành xây dựng hệ thống chức danh và cả hệ số dãn cách

Khi xây dựng quy chế lương, đến bước này bạn cần phải thực hiện phân loại những nhóm công việc có cùng tính chất với nhau, có cùng độ phức tạp và cùng trách nhiệm vào trong một vị trí.

Khi thực hiện công việc ở bước này, đòi hỏi bạn cần phải xây dựng một bảng mô tả cụ thể về công việc cũng như là độ khó của các vị trí công việc. Và bên cạnh đó, bạn cần phải đảm bảo được hệ số dãn cách giữa những vị trí sao cho thực sự hợp lý. Điều này cũng sẽ giúp bạn đảm bảo được toàn bộ tiến độ của công việc.

Tìm hiểu thêm diễn đàn blog tổng hợp cách thiết kế bố trí phòng ngủ hợp với người mệnh thủy viết vui là chính với nhiều chủ đề hấp dẫn như chuyện hài hước, phong thuỷ, các mẫu thiệp đẹp,... xem tại: https://www.dongkhai.com/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK